"khi niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát, chúng
ta phải học sao cho có lòng đại từ, đại bi, đại nguyện,
đại lực - ai đối xử xấu với mình, mình chớ động
tâm; ai mắng chửi mình, mình phải nhẫn lặng; ai đánh đập
mình, mình hãy nhẫn chịu; thậm chí có ai giết hại mình, mình
cũng phải chịu, coi như là trả nợ vậy!..."
Khai Thị Của Hoà Thượng Tuyên Hoá
Chúng ta ngày ngày niệm danh hiệu
Quán Thế Âm Bồ-tát, song "Quán Thế Âm" nghĩa là
gì? "Quán" là quán xét âm thanh ở thế gian.
"Quán" cũng là nhìn, nhưng không phải nhìn bên ngoài,
mà là nhìn tâm của chúng sanh, xem chúng sanh nào tâm không
còn vọng tưởng lăng xăng. Không còn vọng tưởng, tâm
rỗng không, tức là khai ngộ. Do đó nói rằng:
"Thập phương cùng tụ hội, Ðồng học Pháp Vô-vi"
Niệm danh hiệu Ðức Quán Thế Âm
Bồ-tát cũng là một pháp vô vi. "Vô vi" là không
làm nhưng chẳng gì là không làm-tức là dạy chúng ta
chớ khởi vọng tưởng vậy.
Khi quý vị niệm "Nam Mô Quán
Thế Âm Bồ-tát" thì Quán Thế Âm Bồ-tát cũng niệm
quý vị-hai bên cùng niệm nhau giống như quý vị nhớ tưởng
người thân, thì người thân của quý vị cũng nhớ tới
quý vị vậy. Chúng ta và Quán Thế Âm Bồ-tát, từ vô
lượng kiếp đến nay, chính là bà con trong Ðạo-pháp, thân
thích trong Phật-pháp. Bà con kể từ lúc nào? Tính từ thời
Ðức Phật A Di Ðà đấy! Ðức Phật A Di Ðà là Giáo-chủ
cõi Cực Lạc ở Tây Phương và cũng là sư-phụ của Quán
Thế Âm Bồ-tát. Ðức Quán Thế Âm Bồ-tát giúp Ðức Di
Ðà hoằng dương pháp môn Tịnh-Ðộ. Chúng ta chính là quý vị
đồng môn với Ðức Quán Thế Âm Bồ-tát. Ðức Quán Âm
Bồ-tát là vị anh cả đối với tất cả chúng sanh nào chưa
vãng sinh cõi Cực Lạc, và do đó, chúng sanh là em của
Ngài. Nói như vậy thì rõ ràng Ngài và chúng ta là bà con
rất gần. Do đó, hễ mình nhớ tới anh mình, thì anh mình cũng
nhớ tới mình. Mình là em của Ðức Quán Âm, và Ðức
Quán Âm là anh của mình.
Có người nói: "Tại sao Ðức
Quán Âm có thể là anh của mình đặng? Nói như vậy chẳng
phải là quá đáng chăng?" Chẳng những Ðức Quán Âm
xem chúng ta như em, Ngài còn xem tất cả chúng sanh là em út
cả. Nếu không thế, thì sao Ngài lại tầm thanh cứu khổ? Vì
sao hễ chúng sanh gặp khó khăn, Ngài liền cứu giúp? Ðó
là vì Ngài xem chúng sanh như tay chân ruột thịt của Ngài
vậy, cho nên Ngài mới không sợ gian khổ, đi cứu độ tất
cả chúng sanh đang đau khổ ở cõi Ta Bà này. Vì thế quý vị
chớ quên người anh trong Ðạo-pháp của mình-hễ chúng ta
niệm một tiếng Quán Thế Âm Bồ-tát, Ðức Quán Thế Âm
Bồ-tát cũng liền nhớ niệm tới chúng ta.
Khi niệm danh hiệu Quán Thế Âm
Bồ-tát, chính là chúng ta kêu gọi người anh của mình. Khi
Ðức Quán Thế Âm Bồ-tát gọi tên chúng ta, chính là Ngài
gọi các đứa em, tức là các Bồ-tát tương lai, các vị
Phật tương lai vậy.
Nếu nhìn Quán Thế Âm Bồ-tát như
vậy, chúng ta càng phải thành tâm, càng phải khẩn thiết
niệm tên người anh ruột trong Ðạo-pháp này, chớ để lỡ
cơ hội. Khi niệm danh hiệu Ðức Quán Thế Âm Bồ-tát, quý
vị chớ cúi đầu xuống mà phải ngước đầu lên, biểu thị
một tinh thần dũng mãnh, tinh tấn. Chớ làm ra vẻ rũ rượi,
lờ đờ. Khi Ðức Quán Thế Âm Bồ-tát thấy quý vị có
tinh thần tinh tấn, Ngài sẽ nói với quý vị rằng: "Hãy
mau nắm lấy tay ta!" Thế rồi, Ngài sẽ đưa quý vị tới
thế giới Cực Lạc.
Có người nghĩ vẩn vơ rằng:
"Tại sao Ðức Quán Thế Âm Bồ-tát từ sáng đến tối
cứ nhìn, nhìn, nhìn hoài, còn tôi thì chẳng được phép
nhìn gì cả?" Quý vị "nhìn" và Quán Thế Âm
Bồ-tát "nhìn," hai cách nhìn khác nhau lắm! Ðức Quán
Thế Âm Bồ-tát nhìn bên trong, còn quý vị thì nhìn ra ngoài.
Ðức Quán Thế Âm Bồ-tát nhìn tự tánh. Tâm tánh của
Ngài giống như màn ra-đa, hiện ra tất cả mọi chúng sanh.
Chúng sanh nào có vọng tưởng gì, Ngài đều biết hết. Ngài
nhìn vào màn ra-đa bên trong, khác với cái nhìn của quý vị.
Bởi vì chúng sanh ở cách xa Ngài quá, tuy rằng Ngài có
ngàn tay ngàn mắt, song nếu dùng để nhìn vô lượng chúng
sanh thì cũng không đủ dùng, không đủ nhìn. Do đó Ngài
mới hồi quang phản chiếu (xoay ngược ánh sáng trí huệ,
chiếu rọi tự tâm), phản văn văn tự tánh (xoay ngược
cái nghe, lắng nghe tự tánh). Ngài quan sát tự tánh của
chúng sanh xem ai là kẻ đang chịu khổ; rồi Ngài đi cứu độ
chúng sanh ấy. Nhưng quý vị thì lại nhìn ra ngoài, quên bẵng
trí huệ căn bản của mình. Do đó, cái nhìn của quý vị với
cái nhìn của Ngài hoàn toàn khác nhau.
Có người lại nghĩ rằng:
"Thầy ơi! Tôi không tin điều Thầy khai thị đâu! Vì sao
tôi không tin? Vì Thầy nói chúng tôi là anh em với Quán
Thế Âm Bồ-tát, song Ngài là bậc thánh còn chúng tôi là
phàm phu; phàm phu làm sao có thể là anh em với bậc thánh
đặng? Ðiều này không hợp lý nên tôi không tin." Tốt
lắm! Quý vị không tin cũng được, điều quý vị nói cũng
có lý. Song, lý lẽ này thuộc tri kiến của kẻ phàm; bởi
vì quý vị chưa thâm nhập Kinh Tạng, nên chưa có trí huệ
rộng sâu như biển.
Kinh Hoa Nghiêm dạy: "Bồ-tát suy
nghĩ như vầy: Ta với chúng sanh, từ vô thủy kiếp tới nay
đã từng là anh em, cha mẹ, chị em, vợ chồng với nhau."
Quý vị nói quý vị không tin, chẳng qua là vì quý vị không
hiểu rõ đạo lý Kinh Hoa Nghiêm đó thôi.
Hơn nữa, chẳng những Bồ-tát nhìn
chúng sanh như vậy mà ngay cả Phật, Ngài cũng xem chúng sanh
"tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ
ta." Nếu Phật xem chúng sanh như cha mẹ thì tôi nói Quán
Thế Âm Bồ-tát xem chúng sanh như anh em, có gì là không hợp
lý? Quý vị nói quý vị không tin, đó là do quý vị không
đủ trí huệ, thiếu kiến thức đó thôi. Hoặc giả cái nhìn
của quý vị quá hạn hẹp, nên quý vị mới trở nên si mê,
không tin những gì tôi nói.
Vì sao Phật muốn độ chúng sanh? Vì
Ngài quan niệm "tất cả người nam là cha ta, tất cả
người nữ là mẹ ta." Vì cha mẹ Ngài đang thọ khổ
trong lục đạo luân hồi nên bất luận thế nào, Ngài cũng
phải cứu họ, khiến họ được ly khổ đắc lạc.
Mỗi ngày chúng ta đều niệm Quán
Thế Âm Bồ-tát, đều lạy Quán Thế Âm Bồ-tát; song khi
Ngài hiện thân trước mặt chúng ta thì chúng ta lại chẳng
hay biết. Do đó chúng sanh chúng ta thật rất đáng thương! Vì
sao Quán Thế Âm Bồ-tát hiện ra trước mặt mà chúng ta
không hay biết? Ðây là thử thách đối với chúng ta. Khi
quý vị niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát, quý vị phải
học làm sao để được như Ngài vậy. Ðức Quán Thế Âm
Bồ-tát thì có lòng đại từ, đại bi, đại nguyện, đại
lực; do đó, khi niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát, chúng
ta phải học sao cho có lòng đại từ, đại bi, đại nguyện,
đại lực - ai đối xử xấu với mình, mình chớ động
tâm; ai mắng chửi mình, mình phải nhẫn lặng; ai đánh đập
mình, mình hãy nhẫn chịu; thậm chí có ai giết hại mình, mình
cũng phải chịu, coi như là trả nợ vậy! Thế nào là
"trả nợ?" Ví như xưa kia mình không chửi rủa ai, thì
sẽ không ai tới chửi rủa mình; xưa mình không đánh đập
ai, thì cũng chẳng ai lại đánh đập mình. Vì sao có kẻ tới
chửi rủa, đánh đập hay giết hại mình? Bởi vì xưa kia, khi
mình còn si mê, mình đã từng chửi rủa, đánh đập, giết
hại người khác; do đó, kiếp này mình cần phải thanh toán
cho sạch nợ nần xưa kia. Khi xưa, vì si mê nên mình có nợ
mà không trả. Ngày nay hiểu Ðạo, mình phải chân thành trả
sạch nợ kia. Hễ mình trả hết nợ thì sẽ thấy đặng Quán
Thế Âm Bồ-tát và làm bà con trong Ðạo với Ngài.
Thế nên, đã niệm Quán Thế Âm
Bồ-tát thì khi gặp ai chúng ta cũng chớ tìm lỗi lầm của
họ. Hễ cứ xoi mói lỗi lầm của người thì mình chưa hết
khổ, chưa chặt đứt gốc rễ đau khổ. Do đó quý vị hãy
nhận định rõ ràng mọi cảnh giới, thấu suốt căn nguyên
mọi sự. Học Phật-pháp, quý vị phải biết vận dụng
Phật-pháp. Nếu không biết vận dụng Phật-pháp, thì bất
luận quý vị tu bao lâu, Phật-pháp vẫn là Phật-pháp, mà
quý vị vẫn là quý vị. Khi biết vận dụng thì quý vị nhập
làm một với Phật-pháp, không còn ngăn cách gì nữa.
Nhẫn nại là pháp tối trọng yếu.
Quý vị phải nhẫn được những việc khó nhẫn. Ví dụ, quý
vị không thích bị chửi rủa, song hễ có ai mắng quý vị, quý
vị hãy vui vẻ nhẫn nhịn. Tuy quý vị không thích bị đánh
đập, song hễ ai đánh quý vị, quý vị hãy vui vẻ chịu đựng.
Quý vị không muốn chết, vì mạng người quý báu lắm; song
hễ có ai muốn giết quý vị, quý vị hãy xem như họ giải
thoát một đời nghiệp chướng cho quý vị-họ chính thật
là Thiện-tri-thức đấy. Quý vị ơi! Khi học Phật-pháp, chúng
ta phải đổi ngược thái độ lại mà học, tu Ðạo cũng
phải đổi ngược thái độ lại mà tu! Thế nào là đổi
ngược thái độ? Tức là hãy thích làm những việc mà xưa
kia mình không ưa thích; việc mình chẳng ưa thì chớ bao giờ
bắt kẻ khác làm.
Nếu quý vị cũng hệt như những
kẻ tầm thường khác: chẳng thể nhìn suốt, chẳng thể buông
bỏ, chẳng thể dứt trừ sự chấp trước vào cái
"tôi" và vào cái "pháp," cứ giữ chặt bốn
quan điểm phân biệt mình, người, chúng sinh và thọ-giả thì
quý vị sẽ có rất nhiều rắc rối phiền hà. Nếu quý vị
biết lùi một bước thì chuyện gì cũng tự nhiên yên bình
như biển lặng trời trong. Khi học Phật-pháp, chớ học đòi
thứ cao thâm diệu vợi, vì rằng:
"Bình thường tâm thị Ðạo,Trực tâm thị đạo tràng."(Tâm bình thường-tâm không dục vọng-là Ðạo,Lòng thẳng thắn là đạo tràng, nơi tu hành.)
Bởi thế chúng ta cần phải có
tấm lòng chính trực, thẳng thắn khi tu hành.
Khi niệm Quán Thế Âm Bồ-tát, quý
vị chớ có lòng tham lam. Ðừng nghĩ: "Tôi niệm danh hiệu
Quán Thế Âm Bồ-tát, tôi sẽ phát tài!" Ðó là việc
không thể có! Khi quý vị không tham, giàu sang có thể tới;
một khi nảy lòng tham, quý vị sẽ chẳng được gì đâu. Khi
niệm Ðức Quán Thế Âm Bồ-tát, quý vị đừng khoe khoang:
"Tôi tới chỗ nọ chỗ kia tham gia Thất Quán Âm. Quý vị
chưa hề tham gia thì đâu có bằng tôi!" Quý vị chớ
khởi vọng tưởng như thế, cũng đừng ham danh, tham lợi hay
thích hưởng thụ sung sướng.
Lúc niệm Quán Thế Âm Bồ-tát,
hãy niệm một cách bình thường, chớ cầu cạnh bất kỳ
việc gì. Ðừng nên bắt chước những kẻ vừa niệm Quán
Thế Âm Bồ-tát vừa nghĩ: "Tôi hiếm muộn không con, cầu
xin Ðức Quán Thế Âm Bồ-tát cho tôi đứa con trai." Có
người thì xin con gái; cũng có nhiều cậu niệm Quán Thế Âm
Bồ-tát để cầu xin có đặng cô bồ xinh đẹp, và nhiều cô
niệm Quán Thế Âm Bồ-tát để cầu gặp bạn trai-những
việc như thế đều chẳng thể được! Khi niệm danh hiệu Ðức
Quán Âm, hãy quét sạch những ý tưởng dơ bẩn ấy đi.
Ðừng nên có lòng tham lam, giận dữ hay si mê. Ví như ngày
ngày mặc áo, chớ để ý áo đẹp hay không, chỉ cần ấm
thân là tốt. Ngày ngày ăn cơm, chớ nảy lòng tham thức
ngon vật lạ. Nếu có những ý tưởng ấy, quý vị chẳng còn
dùng chân tâm để niệm Quán Thế Âm Bồ-tát nữa. Nếu
quý vị quả thật thành tâm niệm đức Quán Thế Âm
Bồ-tát, thì sao lại còn nghĩ tới chuyện ăn ngon, mặc đẹp?
Quý vị đã quên những thứ ấy đi từ lâu rồi mới phải
chứ! Chỉ có một cách là quên đi mọi chuyện thì chúng ta
mới hợp nhất với Quán Thế Âm Bồ-tát đặng.
Trong lòng chúng sanh, ai ai cũng sẵn
có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Bây
giờ chúng ta niệm Quán Thế Âm Bồ-tát chính là niệm Ðức
Quán Âm ở lòng mình. Có người nói: "Tôi tìm trong
tâm, sao chẳng thấy tâm tôi đâu hết?" Nếu quý vị
không có tâm, quý vị chẳng cần niệm Quán Thế Âm Bồ-tát
làm gì. Bởi vì chính đó (tức là quý vị không có tâm)
là Quán Thế Âm Bồ-tát. Quán Thế Âm Bồ-tát chính là
sự không có tâm, bởi vì Ngài hoàn toàn không khởi vọng
tưởng, cũng chẳng có tham, sân, si. Ngài không bao giờ tính
toán hôm nay mặc áo gì cho đẹp, ăn món gì cho thật ngon,
hoặc muốn hưởng thụ đồ cúng dường gì. Ngài không chấp
trước gì cả, không mong cầu gì hết. Việc Ngài làm là
cứu độ chúng sanh, nguyện cho tất cả chúng sanh ly khổ đắc
lạc, liễu sanh thoát tử, thành tựu Phật Ðạo. Ngài không
mong cầu gì ở chúng sanh cả. Ngài mong cho chúng sanh có thể
chân chánh hiểu rõ Phật-pháp, hết sạch tham, sân, si.
Khi niệm Quán Thế Âm Bồ-tát,
chớ nghĩ lăng xăng suốt ngày: "Sáng ra chẳng ăn gì
cả, tối lại cũng chẳng có trà uống, thật khổ quá mức!
Chịu không nổi nữa rồi, mau mau cuốn gói chạy thôi!"
Tu hành như vậy thật chẳng có giá trị gì cả!
(Giảng
ngày 16 tháng 3 năm 1976)
0 Kommentare:
Đăng nhận xét