"Chúng ta hãy hồi hướng tất cả những
nghiệp tích cực của chúng ta cho tất cả chúng sinh không phân biệt một chúng
sinh nào, để giúp họ làm bớt đi mọi cảm nhận sai lầm và những suy tư tiêu cực..."
Dagpo Rimpoché
(Hoàng Phong chuyển ngữ)
Phần Hỏi - Đáp
- Một thính giả
: [...lời phát biểu quá nhỏ không nghe rõ... ] (người ghi chép có thể không nghe rõ nhưng người thuyết giảng theo dõi được
câu hỏi, có lẽ vì ban tổ chức không dự trù "micro" cho người hỏi ngồi
bên dưới - ghi chú thêm của người dịch)
- Rimpoché
: Như đã được trình bày trong bài thuyết trình, cái chết là một hiện tượng xảy
ra vào lúc mà cơ sở vật chất dùng để chống đỡ tâm thức bị thoái hóa, và sự
thoái hóa đó có thể xảy ra vào bất cứ giai đoạn nào trong cuộc sống. Không nhất
thiết là phải xảy ra khi già nua, mà cả lúc còn trẻ, chẳng hạn các trường hợp bị
tai nạn. Trong trường hợp tai nạn xe cộ hay bất cứ một tai nạn vì một nguyên nhân
nào khác, thì cơ sở vật chất đang trong thể dạng hoạt động đột nhiên mất hết những
khả năng bình thường của nó và không còn chuyển tải tâm thức được nữa.
- Một thính giả
: Tôi không phân biệt được thế nào là hạnh phúc và thế nào là sung sướng. Có thể
dùng chữ "hài hòa" thì có lẽ thích hợp hơn chăng ?
- Rimpoché
: Khi nói đến hạnh phúc thì đấy cũng chỉ là quy ước mà thôi, chẳng qua cũng là
một cách phát biểu dựa vào ngôn từ, dầu sao thì đấy cũng chỉ là một sự cảm nhận
trong thế giới ta-bà, và ta-bà có nghĩa là chu kỳ của sự hiện hữu mà ta phải gánh
chịu. Dù phát biểu rằng đấy là sự hài hòa nội tâm hay hạnh phúc nội tâm hay một
thứ gì khác nữa thì tất cả cũng không phải là hạnh phúc thật sự, không phải là
một thể dạng hân hoan tuyệt đối và trường tồn. Dầu sao thì tất cả cũng chỉ là quy ước,
chỉ đơn giản là một cách chọn chữ, nếu muốn thay chữ hạnh phúc bằng chữ hài hòa
nội tâm thì cũng không có vấn đề gì cả.
- Một thính giả
: Tôi không có ý muốn nói là có một sự
khác biệt giữa hai chữ !
- Rimpoché :
Vậy thì bạn có thể giải thích minh bạch hơn hay không ? Bạn có thể hình dung được
một người đang thụ hưởng hạnh phúc theo đúng với ý nghĩa thông thường của nó mà
lại không có sự hài hòa nội tâm hay chăng ?
- Một thính giả
: Nếu biểu lộ sự thương cảm đối với thế giới này, đối với con người và muôn thú
thì đến một lúc nào đó người ta sẽ nhận ra sự bất hạnh của người khác, theo tôi
thì một thứ tình cảm hiện lên [...nghe không rõ...]. Tôi chỉ thấy đấy là lãnh vực
của sự hài hòa hơn là một sự thán phục [...nghe không rõ...]
- Rimpoché
: Bạn đưa ra một số các thể dạng tâm thức khác biệt nhau và đề cập đến lòng thương
cảm và cả các phản ứng có thể xảy ra khi nhìn thấy sự đau khổ của người khác. Có
lẽ bạn muốn nêu lên lòng từ bi, và nhất là những gì bạn vừa nêu lên lại thuộc vào
một thể dạng tâm thức khá chuyên biệt. Nhất định là không thể phát biểu đấy là
một một sự thán phục. Hơn nữa còn có thể xem đấy là một cách phát biểu lạc đề. Đúng
hơn thì đấy chỉ là một thể dạng hài hòa nội tâm giúp cho mình cảm nhận được người
khác đang phải gánh chịu khổ đau. Thật hiển nhiên là bạn đang mở rộng sự suy tư
theo một chiều hướng nào đó.
- Một thính giả
: Xin nêu lên một câu hỏi liên quan đến dòng tiếp nối liên tục tâm thần. Những
gì tôi không hiểu được là tại sao [...không nghe rõ...] lại không phát sinh từ
các kiếp trước của mình ?
- Rimpoché :
Đề cập đến dòng tiếp nối liên tục tâm thần không nhất thiết phải liên kết với
hiện tượng chuyển tiếp từ kiếp sống này sang kiếp sống khác. Ngay cả trong kiếp
sống hiện tại, từ lúc mà chúng ta bước vào gian phòng này cho đến giây phút này,
tâm thức chúng ta hoạt động không ngưng nghỉ.
Vậy theo bạn thì tâm thức của chúng ta đang trong tình trạng hoạt động ngay
trong giây phút này có giống với tình trạng tâm thức của chúng ta khi chúng ta vừa
bước vào gian phòng này hay không ?
Như vừa trình bày trên đây, ít ra thì
chúng ta cũng đồng ý với nhau trên một điểm là tâm thức biến đổi liên tục, do đó
dùng cụm từ "dòng tiếp nối liên tục tâm thần"
(continuum mental) có lẽ thích nghi hơn là dùng chữ "tâm thức" (esprit
- mind - spirit) vì chữ tâm thức hàm chứa ý nghĩa quá tĩnh lặng hoặc quá bao quát.
Mặt khác, dòng tiếp nối liên tục tâm thần còn hàm chứa một ý nghĩa khác nữa đó
là thể dạng tâm thức vào một thời điểm nhất định nào đó không phải tự nhiên mà vụt
xuất hiện ra như thế một cách vô cớ mà đúng hơn chỉ là một sự tiếp nối của một
hiện tượng cùng một bản chất với nó đã xuất hiện trước nó, bản chất chung ấy là
bản chất tâm thần. Hơn nữa bạn có nói là bạn nhớ lại được những sự kiện xảy ra đối
với bạn và những gì mà tâm thức của bạn đã suy nghĩ vào lúc mà chúng ta cùng bước
vào gian phòng này. Sở dĩ bạn có được những ký ức đó là chính nhờ vào dòng tiếp
nối liên tục tâm thần của riêng bạn, và cũng chính vì thế mà những ký ức của bạn
không giống với những ký ức của tôi.
Bạn nói rằng điều đó làm cho bạn mơ
ước được biết về các kiếp trước của bạn, bởi vì bạn không còn nhớ gì cả. Thế thì
bạn còn nhớ được tất cả các tư duy của bạn khi còn nhỏ hay không, bởi vì sau một
thời gian dài thì vô số những sinh hoạt và tư duy khác dồn dập hiện ra làm cho
một số tư duy trước đây phải bị gạt sang một bên. Tình trạng đó tạo ra sự quên
lãng tức là không còn nhớ được một số sự kiện nào đó ngay cả trong kiếp sống này.
- Một thính giả : Vậy thì dòng tiếp nối liên tục còn có ích lợi
gì nếu tôi không còn nhớ lại những gì trong kiếp trước của tôi. Nếu ngày mai tôi
chết và tái sinh, tôi sẽ trở thành một đứa bé và tôi sẽ có một não bộ của một đứa
bé. Vậy thì tôi chất chứa được những gì từ các kiếp trước ?
- Rimpoché
: Theo cách nhìn của Phật giáo thì vào đúng giây phút tái sinh dòng tiếp nối tâm
thần thâm nhập vào tế bào của cha và của mẹ thuộc trong kiếp sống sắp tới, dòng
tiếp nối đó không phải là một dòng tiếp
nối hoàn toàn mới mẻ. Thực ra thì nó chuyên chở theo nó vô số những vết hằn tích
lũy từ các kiếp trước. Có phải điều đó có nghĩa là bào thai bắt buộc phải ghi
nhớ tất cả các thứ ấy hay không ? Nhất định là không. Bào thai có sẵn một số vốn
nhưng nó lại còn đang trong tình trạng vô thức. Nếu muốn bào thai có đủ khả năng
ý thức thì bào thai phải là một cá thể đã được tập luyện tích cực trên phương
diện tinh thần. Nếu dùng thuật ngữ thông thường để nói thì cá thể ấy phải biết
suy tư thật mãnh liệt, tóm lại chỉ bằng cách đó thì bào thai mới có thể nhớ lại
một cách hiển nhiên và minh bạch những gì mà nó đã từng làm trong các kiếp trước.
- Một thính giả
: Vậy cái vốn liếng đó sẽ phát hiện như thế nào ?
- Rimpoché
: Nhiều trường hợp có thể xảy ra, tất cả
tùy thuộc vào sức mạnh của các tiềm năng. Nếu tiềm năng cực mạnh thì ngay tuổi ấu
thơ chỉ cần một chút gì đó khơi động cũng đủ mang lại cho đứa bé mọi thứ hiểu
biết, giúp nó hiểu được những chủ đề thật sâu sắc làm ngạc nhiên người lớn chung
quanh. Nếu những vết hằn tương đối mạnh nhưng vẫn còn thiếu cường lực, thì đứa
bé chỉ cần học qua loa là đủ khơi động lại cho nó những gì mà nó có từ trước và
từ đó nó sẽ suy luận để biết được nhiều hơn. Đối với những người mang những vết
hằn kém cường lực thì phải cố gắng thật nhiều để tập tành và tiến bộ.
- Một thính giả
: [...nghe không rõ...]
- Rimpoché
: Đối với những người bị bệnh tâm thần thì trong khoảng thời gian trước khi chết
họ không còn kiểm soát được tư duy của mình nữa thì việc gì sẽ xảy ra ? Tất nhiên
lúc đó họ không còn khả năng nào để phát huy một tâm thức lợi ích nữa. Tuy nhiên
trước khi bị bệnh nếu họ đã từng tập luyện thì đến lúc hấp hối các điều kiện
thuận lợi sẽ hội đủ (5), dù cho vào thời điểm đó tình trạng tâm thần của họ đã
sa sút. Trong trường hợp một người từng tích lũy được nhiều nghiệp thật thuận lợi
từ trước thì đến khi hấp hối tình thương hay lòng từ bi cũng có thể tự nhiên hiển
hiện ra trong tâm thức họ đúng theo những gì mà họ đã tập luyện được trước khi ngã
bệnh.
- Một thính giả
: Sự giúp đỡ của một người khác có thể ích lợi hay không ?
- Rimpoché
: Nhất định là có. Sự giúp đỡ từ bên ngoài có thể giúp ích được, với điều kiện
là sự giúp đỡ đó phải được thực hiện thật đúng. Vai trò của những người thân
chung quanh thật quan trọng, những người đang hiện diện bên cạnh người hấp hối
phải ân cần và tránh cho người hấp hối mọi dao động, nói lên với họ những lời thật
thích nghi. Tuy nhiên những gì tối cần thiết là người bên cạnh họ phải tràn đầy
lòng nhân từ và tình thương đối với họ, bởi vì người hấp hối sẽ cảm nhận được điều
đó. Nếu như người giúp đỡ thành thực, thì sự giúp đỡ sẽ hữu ích.
- Một thính giả
: Người bên cạnh có thể trấn an người hấp hối, nói với họ là trước đây họ đã từng
có một cuộc sống trọn vẹn. Tuy nhiên tôi tự hỏi có nên nhắc nhở họ một cách thẳng
thắn và không có ý kết án họ, những lỗi lầm trong những hành động tiêu cực của
họ trước đây hay không ? Sự hối hận có phải là một thể dạng thuận lợi hay không
?
- Rimpoché : Trong hoàn cảnh bình
thường thì tất nhiên là có lợi, cảm thấy sự hối tiếc vì một hành động tiêu cực
là một thể dạng tâm thức tích cực. Tuy nhiên trong trường hợp được đề cập lại
là một trường hợp quá sức đặc biệt, nó liên quan đến giây phút đang xảy ra cái
chết. Thông thường rất khó cho một người hấp hối cảm thấy ân hận về những lỗi lầm
của mình và chuyển sự ân hận ấy thành một thể dạng tâm thức ích lợi. Nhắc nhở người
hấp hối những chuyện sai lầm của họ có thể phạm vào nguy cơ mang lại một tâm thức
tiêu cực cho người sắp ra đi. Ngược lại, một người nào đó từng phạm nhiều hành
động tiêu cực vô cùng tệ hại trong cuộc sống của mình, nhưng vẫn có thể vụt thay
đổi hẳn và làm được những việc thiện. Nếu trước đây người giúp đỡ có quen biết đôi
chút với người hấp hối thì hãy cố nhớ lại xem người này đã từng làm được những
gì tốt lành để thuật lại với họ, dù đó chỉ là những việc nhỏ nhoi đi nữa.
- Một thính giả
: Có phải dòng tiếp nối liên tục đồng nghĩa với tri thức hay không... ?
- Rimpoché
: Nhất định là có một sự liên hệ giữa cái mà người ta gọi là sự tiếp nối liên tục tâm thần (continuum mental) và tri thức (conscience - consciousness), riêng tri thức cũng có một sự tiếp nối
liên tục của nó. Tri thức mang bản thể tâm thần, do đó có thể hình dung nó như
là một sự tiếp nối liên tục và trong trường hợp này thì lại gọi đấy là sự tiếp
nối liên tục của tri thức. Có một phần trùng hợp giữa hai thứ, tuy nhiên hai thứ
không hoàn toàn giống nhau. Để trả lời cho phần câu hỏi là dòng tiếp nối liên tục
tâm thần và tri thức có phải là những hiện tượng cá biệt riêng cho mỗi cá thể
hay không, câu trả lời là đúng như thế !
- Một thính giả
: Riêng đối với tôi thì tôi có thể bịa ra mọi chuyện chẳng hạn như tưởng tượng
ra mọi sự tốt đẹp để hướng vào tất cả chúng sinh, ước mong tất cả chúng sinh đều
thoát khỏi khổ đau và các nguyên nhân mang lại khổ đau. Nhất định là phải ngu
ngốc lắm mới có thể tin vào đấy để ra đi trong những điều kiện thuận lợi, đạt
được một cuộc sống tốt đẹp trong tương lai. Vậy làm thế nào để biết được những
ước vọng ấy là đích thực ?
- Rimpoché
: Bạn hoàn toàn có lý, chính vì thế nên phải tập cho quen dần với một số tư duy
nào đó. Tuy nhiên không nên hiểu đấy là một thứ phản ứng có mục đích lập đi lập
lại một câu nói hay một công thức rỗng tuếch, mà đúng hơn là phải tự đặt mình
trong một thể dạng tâm thức thành thực và tự nhiên mà mình đã quen thuộc. Nếu
chỉ biết lập đi lập lại như một câu kinh cầu nguyện hay làm phát hiện những tư
duy giả tạo thì sẽ chẳng mang lại một kết quả nào cả. Chính vì thế mà phải luyện
tập lâu dài từ trước. Phải tập luyện như thế nào để làm hiển hiện trong ta những
phẩm tính thật sự chẳng hạn như tình thương và lòng từ bi.
- Một thính giả
: Vào ngày hôm trước thì tôi cảm thấy phát lộ trong lòng một chút từ bi, một ý
tốt nào đó, sang ngày hôm sau bỗng nhiên, đùng một cái.... Thế thì phải làm sao
để có thể thẩm định được sự tiến bộ ?
- Rimpoché
: Bạn hoàn toàn có lý. Bất cứ ai không cần tập luyện gì cả vẫn có thể một hôm nào
đó vụt phát lộ được lòng từ bi, nhưng sang hôm sau thì lại rơi vào một thể dạng
tâm thức hoàn toàn khác hẳn. Đó là dấu hiệu cho thấy ta chưa hoàn toàn quen thuộc
với loại tâm thức lợi ích, chưa hội đủ được sự bền vững và kiên trì. Trên một bình diện khác thì sự tập luyện để cải thiện
chính mình thuộc vào lãnh vực tâm linh, vì thế phải cần đến một số phương pháp
thích nghi, do đó khó mà tự mình có thể khám phá ra được. Vì vậy phải cần nhờ đến
một người nhiều kinh nghiệm chỉ dẫn. Tuy nhiên nếu chỉ biết nghe theo những lời
chỉ dẫn thì quả thật không đủ, phải đem chúng ra để áp dụng, để suy tư cho đến
khi nào tất cả đều hiển hiện ra một cách tự nhiên.
- Một thính giả
: [...không nghe rõ...]
- Rimpoché
: Nhất định là như thế, cùng một câu hỏi nhưng có thể hình dung dưới nhiều khía
cạnh khác nhau. Theo quan điểm của Phật giáo thì dòng tiếp nối liên tục tâm thần
chính là tri thức (conscience - consciousness) khi hình dung nó liên hệ với chuỗi
dài lôi kéo của những khoảnh khắc nối tiếp nhau, không hơn không kém. Tuy nhiên
không thể đồng hóa một cá thể (individu - individual) với dòng tiếp nối liên tục
tâm thần (continuum mental), mà đúng hơn là một cá thể được tạo dựng bởi dòng
tiếp nối liên tục tâm thần. Cá thể ấy hiện hữu dựa vào nền tảng của dòng tiếp nối
liên tục tâm thần, nhưng không phải hai thứ (cá thể và dòng tiếp nối liên tục tâm
thần) kết hợp với nhau để trở thành ra một
thứ.
- Một thính giả
: [...nghe không rõ...]
- Rimpoché
: Trước hết cũng phải công nhận là không phải ai cũng chết trong sự đau khổ. Có
những người nhắm mắt hoàn toàn trong sự an bình, không hề cảm nhận một chút khổ
đau nào. Đó là trường hợp của những người biết suy tư và hiểu cái chết là gì, họ
ý thức được cái chết là một quá trình tự nhiên, một sự chuyển tiếp như bất cứ mọi
sự chuyển tiếp nào khác, từ một cơ sở vật chất này sang một cơ sở vật chất khác.
Họ cũng hiểu rằng những gì mà họ đã chuẩn bị từ trước sẽ giúp cho họ tiếp tục
bước theo con đường mà họ đã chọn, mọi sự sẽ xảy ra một cách tốt đẹp. Họ không
có một lý do nào để đau khổ khi hấp hối.
Trong trường hợp một người sắp lìa đời
và phải chịu đựng sự đau đớn thể xác quá mức thì hai trường hợp có thể xảy ra. Nếu
một người đã tu tập tinh thông, thường xuyên thiền định và đã chuẩn bị sẵn thể
dạng tâm thức mà mình muốn có khi hấp hối, thì trong trường hợp đó không nên dùng
các loại thuốc (chống đau đớn, như morphine...) có thể làm phương hại đến việc
thiền định của họ, tốt hơn cứ để cho họ trực tiếp chống chỏi với sự đau đớn thể
xác vì đấy cũng là một cách tập luyện nội tâm.
Ngược lại, nếu là một người không được
chuẩn bị từ trước để đối diện với cái chết gần kề và không biết phải làm sao để
tạo ra cho mình một thể dạng tâm thức lợi ích trong lúc quá sức đau đớn, thì trong
trường hợp đó nếu có cho họ dùng thuốc để giảm bớt đau đớn thì cũng không làm
cho tình thế thay đổi bao nhiêu. Vì thế cứ tìm cách giúp cho người ấy tránh khỏi
sự đau đớn quá mức.
Trở lại trường hợp của một người tu
tập tinh thông đã hoàn toàn kiểm soát được tâm thức của mình, thì sự đau đớn thể
xác quá mức không hẳn là một trở ngại. Nhờ vào sự tu tập tâm linh từ trước, người
này sẽ biết nhìn vào những đau đớn mà mình đang chịu đựng để nghĩ đến người khác
cũng phải chịu như thế và từ đó phát động lòng từ bi cầu mong cho sự đau đớn của
chính mình sẽ hóa giải được hết sự đau đớn của người khác. Trong trường hợp nhận
chịu sự đau đớn như thế sẽ phát huy được những thể dạng tâm thức vô cùng lợi ích.
Xin một câu hỏi chót trước khi chia
tay ?
- Một thính giả
: [...nghe không rõ...]
- Rimpoché
: Chu kỳ về sự sinh và cái chết mà chúng ta vừa đề cập lệ thuộc vào nghiệp của
chúng ta và nhất là các yếu tố bấn loạn, các thứ dục vọng và khiếm khuyết của
chúng ta. Đúng thế, có thể làm cho chu kỳ ấy chấm dứt được và người ta gọi sự
chấm dứt ấy là sự giải thoát khỏi thế giới ta-bà (6) : tức là không còn phải nhận
chịu sự tái sinh và cái chết ngoài ý muốn của mình.
Hãy lấy thí dụ trường hợp của một
người đã được giải thoát khỏi ta-bà. Tuy đã được giải thoát nhưng người này vẫn
tiếp tục hiện hữu, sự khác biệt là người này có thể chọn lựa sự tái sinh mới trong những điều kiện mới đúng
với ý muốn của mình. Tuy nhiên người ấy cũng có thể chấm dứt chuỗi dài tái sinh
để nhập vào một thứ gì khác và đấy cũng hoàn toàn do sự quyết định của người ấy.
Tóm lại người ấy có thể tiếp tục sinh ra và chết đi nhưng không phải vì bắt buộc
và cũng sẽ không hề gánh chịu khổ đau.
Phương pháp mà Đức Phật Thích-ca Mâu-ni
đưa ra giúp giải thoát khỏi mọi khổ đau trong thế giới ta-bà là trước hết phải nhận
biết những thứ gì đang trói buộc ta trong cái thế giới ấy, những thứ ấy là cội
rễ của ta-bà. Sau khi đã hoàn toàn nhận biết được các mối dây buộc ta vào thế
giới ta-bà thì sau đó ta mới có thể xác định được các phương pháp hữu hiệu để loại
bỏ chúng. Kết quả nghiên cứu của Phật
giáo cho biết những gì buộc ta vào thế giới ta-bà chính là sự nắm bắt cái tôi.
Phương cách đơn giản để hóa giải sự nắm bắt ấy là sự vắng mặt của một cái tôi
(Tánh không). Đạt được sự hiểu biết đó tức là một sự hiểu biết gọi là trí tuệ, là
cách giúp cho ta thoát ra khỏi chu kỳ lệ thuộc vào vô số điều kiện tức là cái
chu kỳ mang lại khổ đau.
- Một thính giả
: Có một cấp bậc cao hơn gọi là niết-bàn [...không nghe rõ...]
- Rimpoché
: Niết-bàn (Nirvana) là một tiếng Phạn. Đó là một thuật ngữ gồm có hai cách hiểu
khác nhau. Cách hiểu thứ nhất là chữ niết-bàn chỉ đơn giản có nghĩa là "giải
thoát khỏi ta-bà", tức đạt được một cấp bậc nào đó cao hơn nhưng chưa phải
là tối hậu, dù sao thì ý nghĩa này không phải là ý nghĩa chính yếu của chữ niết-bàn.
Cách hiểu thứ hai là niết-bàn hàm chứa một tính cách tối thượng có nghĩa là tương
đương với thể dạng của Phật.
- Một thính giả
: Trên bình diện một con người như trường hợp của tôi đây thì sự bám víu vào
gia đình, vào bạn hữu có vẻ hàm chứa một khía cạnh tích cực. Nhưng khi nghe những
người Phật giáo nói chuyện thì tôi hiểu sự bám víu mang tính cách tiêu cực.
- Rimpoché
: Thật ra đấy chỉ đơn giản là một vấn đề thuộc lãnh vực ngôn từ. Đối với Phật
giáo thì "bám víu" có nghĩa là biểu lộ sự quan tâm đến người khác, nhưng
lại không nhất thiết có nghĩa là âu lo cho hạnh phúc của người khác, chính thực
thì đấy chỉ có mục đích tìm kiếm quyền lợi cho riêng mình xuyên qua những người
khác. Thái độ đó được xem như mang tính cách thật ích kỷ và tiêu cực. Ngược lại
nếu sự bám víu thực sự hướng lòng yêu thương, sự trìu mến, sự thân thiện vào người
khác, thì đấy là một thái độ không có gì tích cực hơn.
Chúng ta có dịp hội họp đông đảo như
hôm nay để cùng nhau tìm hiểu thể dạng tâm thức tích cực. Chúng ta bàn thảo với
nhau để cùng suy tư trong mục đích đào sâu thêm một số khái niệm. Điều đó giúp
chúng ta thực hiện được một chút gì tốt đẹp. Thuật ngữ Phật giáo gọi đấy là sự
tích lũy những nghiệp lành. Chúng ta đây đều mang thân xác của con người, hàm
chứa đủ loại cảm nhận, từ hạnh phúc cho đến bất hạnh. Nếu chúng ta tiếp tục cố
gắng suy tư để tìm cách nắm bắt được cội nguồn của mọi sự vật, thì chúng ta sẽ
thấy rằng những cảm nhận của chúng ta lệ thuộc vào những yếu tố nằm bên ngoài chúng
ta, nhưng thật ra thì từ nguyên thủy chúng bắt nguồn từ những gì xảy ra bên
trong tâm thức của chính mình. Vì thế dù chúng ta là người Phật giáo hay không
phải Phật giáo, dù có chấp nhận hiện tượng tái sinh hay không thì tất cả chúng
ta cũng đều là những chúng sinh có giác cảm, hàm chứa một tâm thức, biết cảm nhận
khổ đau và hạnh phúc, luôn ước vọng được khoẻ mạnh và tạo ra những tác động thuận
lợi đối với người khác. Phương pháp để giúp thực hiện những điều đó có lẽ là sự
tập luyện để cải thiện lấy chính chúng ta, bất kể mục đích tối hậu của sự luyện
tập ấy là gì, chỉ cần biết là nó có thể giúp chúng ta đạt được một cách nhanh
chóng một số lợi ích nào đó cho chúng ta và cho người khác.
Tôi chỉ biết khuyên quý vị hãy cố gắng
thêm một chút theo chiều hướng trên đây. Sự kiện quý vị đến dự buổi nói chuyện hôm
nay cho thấy quý vị có thể đã quan tâm một chút nào đó đến nền văn hóa Tây tạng.
Đối với những người Tây tạng đang hiện diện hôm nay, tôi xin được nhân danh họ với
tư cách là những người đồng hương và cùng với tất cả những ngưởi đồng hương của
tôi trong gian phòng này, chúng tôi cùng nhau xin nhân danh tất cả những người
Tây tạng trên quê hương chúng tôi để xin được cám ơn quý vị.
Nếu chúng ta cùng nhau được hưởng một
buổi tối an bình, với mọi tiện nghi như thế này, ấy là nhờ một số người trong
chúng ta đã đứng ra tổ chức. Tôi không nhìn thấy họ trong gian phòng này, nhưng
tôi vẫn xin được cám ơn họ.
Bởi vì chúng ta cùng nhau trải qua một
buổi tối trong sự cố gắng chung, do đó chúng ta cũng tích lũy được một chút
nghiệp tích cực. Để giúp cho những nghiệp tích cực đó được vững chắc và cường lực
hơn, chúng ta hãy mang chúng ra để hồi hướng. Vậy hồi hướng có nghĩa là gì? Đấy là cách biến những gì tốt đẹp mà chúng ta đã
thực hiện được trở thành kết quả. Vậy chúng ta hồi hướng cho ai tất cả những điều
xứng đáng mà chúng ta vừa thực hiện được tối hôm nay? Chúng ta thật đông, vậy
hãy lợi dụng ngay lợi điểm đó : ấy là sự đoàn kết sẽ tạo ra sức mạnh. Chúng ta
nhận thấy hầu hết chúng sinh đang gặp phải khó khăn, đấy chỉ vì họ đang bị những
thể dạng tâm thức kém tốt đẹp chi phối. Chúng ta hãy hồi hướng tất cả những
nghiệp tích cực của chúng ta cho tất cả chúng sinh không phân biệt một chúng
sinh nào, để giúp họ làm bớt đi mọi cảm nhận sai lầm và những suy tư tiêu cực,
và để cầu mong cho tất cả chúng sinh phát huy được những thể dạng tâm thức và
những sự cảm nhận đúng đắn và tốt đẹp.
Vì lẽ người ta gán cho tôi cái tước
hiệu lạt-ma cho nên tôi đành phải xin phép quý vị mang cái tước hiệu đó ra để
nguyện cầu và ước vọng cho từng quý vị hôm nay tất cả đều thực hiện được bất cứ
hoài bão nào hay ước vọng nào của quý vị. Về phần quý vị cũng thế nếu muốn thực
hiện được ước vọng của mình thì cũng phải cố gắng, bởi vì nếu tôi có cầu nguyện
cho quý vị nhiều cách mấy đi nữa mà quý vị không động đậy gì cả thì cũng không mang
lại một hiệu quả nào...
Vài lời góp ý của người dịch :
Bài
thuyết giảng trên đây mang tính cách khá đại chúng, thính giả gồm những người
Phật giáo và không Phật giáo. Vì thế những gì ngài Dagpo Rimpoché thuyết giảng
mang tính cách rất thực tế giúp người hấp hối phản ứng một cách thuận lợi và đồng
thời cũng giúp cải thiện được cuộc sống thường nhật của mỗi người chúng ta.
Một
trong những đặc tính đặc thù của Phật giáo Tậy tạng là tính cách thực tế và tích
cực, đi thẳng vào áp dụng. Đối với Phật giáo Tây tạng tu tập phải đi đôi với cứu
cánh tức là phải mang lại kết quả. Từ bi phải mang lại trí tuệ. Nếu không có kết
quả và không thấy trí tuệ ở đâu cả thì sự tu tập cũng chỉ vô ích mà thôi.
Các
nhà sư Tây tạng cao thâm thường xuyên thiền định về cái chết, hội nhập vào quá
trình diễn biến của cái chết. Đức Đạt-lai Lạt-ma cho biết là Ngài thiền định về
quá trình của cái chết từ 6 đến 7 lần mỗi ngày và Ngài tuyên bố thật khiêm tốn là
trên nguyên tắc thì Ngài đã thuộc lòng những gì sẽ xảy ra sau khi chết, nhưng đến lúc đó thì mới biết được là Ngài có chủ động
được hay không.
Khi
cái chết xảy ra thì tứ đại tuần tự thoái hóa, tâm thức cũng thoái hóa, dòng tiếp
nối liên tục tâm thần khi loại bỏ được các cấu hợp thô thiển trên đây cũng dần
dần trở nên tinh khiết hơn và đạt được thể dạng gọi là "ánh sáng trong suốt
của cái chết" trước khi quay trở lại trạng thái thô thiển của sự tái sinh hay
thụ thai, tức là giai đoạn hình thành. Người tu tập cao thâm có thể dừng lại
trong thể dạng ánh sáng trong suốt và
không tái sinh nữa, hoặc quyết định tái sinh nhưng sẽ tái sinh trong những điều
kiện vô cùng thuận lợi để có thể giúp đỡ người khác.
Bài
thuyết giảng của ngài Dagpo Rimpoché chỉ nêu lên giai đoạn khởi đầu của quá trình
cái chết và khuyên chúng ta phải chuẩn bị như thế nào để tái sinh trong một kiếp
sống thuận lợi. Thật vậy nếu tái sinh trong một môi trường mà chung quanh không
ai biết đến Đạo Pháp là gì thì sẽ khó cho ta tiếp tục tu tập trong kiếp sau. Vì
thế ngoài những điều chỉ dạy của ngài Dagpo Rimpoché chúng ta cũng nên hằng nhắc
nhở với mình ước vọng sẽ được tái sinh trong một môi trường có thể giúp cho mình
biết được Đạo Pháp để tiếp tục tu nữa, vì chắc chắn là còn lâu lắm ánh sáng của
trí tuệ mới hé lộ ra trong tâm thức đầy dục vọng, hận thù và bấn loạn của chúng
ta.
(Đức
Đạt-lai Lạt-ma có thuyết giảng về vấn đề này và các lời giảng của Ngài đã được
in thành sách. Ấn bản tiếng Anh
: Advice on Dying, and Living a better
life, nhà xuất bản Atria Books, 2002. Ấn
bản tiếng Pháp : Vaincre la mort et vivre
une vie meilleure, nhà xuất bản Plon, 2003. Hoang Phong chuyển ngữ dưới tựa
đề : Chủ động cái chết để tái sinh trong
một kiếp sống tốt đẹp hơn, hiện được lưu trữ tại các trang web Thư Viện Hoa
Sen, Quảng Đức, v.v...)
Ghi chú :
1-
Tức là ngũ uẩn, gồm có: hình tướng,
giác cảm, sự nhận biết, sự diễn đạt và tri thức, tức là những gì tạo ra thân xác
và tâm thức của một cá thể.
2-
Sáu cơ sở hiểu biết là : thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và
tri thức.
3-
Bốn thành phần là : đất, nước, lửa và khí.
4-
Chữ nghiệp "karma" bao gồm
nhiều nghĩa, các nghĩa chính là :
a)
"yếu tố" hay "tác nhân" tâm thần đảm trách sự linh động của
tri thức hướng vào một vật thể.
b)
"một vết hằn" hay một "tiềm năng" hay "một "xu hướng"
tàng ẩn trong tâm thức.
5-
Nếu một người biết tập luyện và phát huy một tâm thức an bình và lợi ích thì rất
có thể họ sẽ không bị bệnh tâm thần. Tuy nhiên trên phương diện y học cũng phải
chấp nhận là các loại bệnh tâm thần có nhiều nguyên nhân khác nhau và theo quan
điểm Phật giáo thì các nguyên nhân ấy là do nghiệp mà ra. Phát huy một tâm thức
an bình và lợi ích cũng có thể là một cách trực tiếp hóa giải các nguyên nhân ấy.
6-
Ta-bà có nghĩa là phải sinh ra và phải chết đi ngoài ý muốn của mình, lệ thuộc
và chi phối bởi tác động của nghiệp và các yếu tố bấn loạn của tâm thức. Yếu tố
bấn loạn chính yếu và quan trọng hơn hết là vô minh (sự hiểu biết sai lầm).
Bures-
Sur-Yvette, 20.10.10 Hoàng Phong
0 Kommentare:
Đăng nhận xét