"Chúng ta là Phật tử hiểu Phật pháp
thì phải thực hành theo lời Phật. Chúng ta muốn làm ăn khá thì chúng ta
phải biết ăn ở tốt với mọi người, xử sự công bằng với mọi người. Trong
cuộc sống chúng ta đừng giành phần hơn về mình mà luôn luôn biết nhường
nhịn nhau. Nhờ có phước chúng ta làm ăn mới tốt..."
Hòa thượng Thích Thanh Từ
Bài giảng hôm nay, chúng tôi sẽ giảng đề tài rất bình dị là: "Chúng ta đi chùa để cầu xin hay để tu học theo Phật?" Ðây là một đề tài có thể nói rất gần với quí Phật tử.
Quí Phật tử xét thật kỹ xem từ
trước đến giờ, chúng ta đi chùa là vì cầu xin hay để tu học theo Phật?
Ða số đều cầu xin, phải không? Mỗi khi đến chùa, Phật tử hoặc là cúng
hoa quả hoặc là cúng nhang đèn. Khi cúng rồi, quí vị quì xuống nguyện
Phật cho gia đình con bình an, cho con cháu con thi đậu, cho tất cả
trong gia quyến đều gặp may mắn v.v... như thế là xin hay tu?
Như vậy chúng ta đi chùa cầu xin
Phật cho điều này, cho điều kia, cho đủ thứ hết. Nhưng rốt cuộc rồi tất
cả những gì chúng ta xin có được như ý hết không? Ðiều này tôi không
khẳng định là được hay không được. Có thể một số người xin được, nhưng
đa số người xin không được, phải không?
Thí dụ, khi con cái thi cử, cha mẹ
là Phật tử thế nào cũng tới chùa xin Phật gia hộ cho con mình thi đậu.
Như vậy các Phật tử được cha mẹ cầu xin đều đậu hết hay vẫn có người
rớt? Tại sao cùng xin với nhau, Phật lại cho người đậu, kẻ rớt? Vậy là
Phật không công bình rồi. Ðức Phật đối với chúng sanh chỉ một lòng từ bi
bình đẳng, thương như con một, không bỏ người nào, tại sao có người xin
Phật cho, có người xin Phật không cho? Như vậy vấn đề này chưa thể
khẳng định đúng hay sai.
Chúng ta tự nghiệm xét những gì
chúng ta xin đó, nếu được hết thì chắc rằng Phật tử đều giàu, đều vui
vẻ, không ai khổ phải không? Nhưng kiểm lại trong giới Phật tử có giàu
hết chưa, có hết khổ hoàn toàn chưa? Nếu Phật cho thì phải cho đều,
người này cho thì người kia cũng phải cho. Sao có người xin được, có
người xin không được? Chúng ta nghĩ sao về điều này? Tôi gợi ý để rồi
quí Phật tử tự nghiệm tự xét.
Cũng như những người gặp tai nạn,
cầu nguyện đức Quan Thế Âm cứu độ, tất cả đều cầu được hay có người
được, có người không được? Như vậy Phật và Bồ-tát hình như thương người
này, không thương người kia. Nhưng thật ra Phật, Bồ-tát có như vậy
không?
Tất cả chúng ta do yếu lòng, nhẹ
dạ nên gặp tai nạn, gặp khó khăn thì lúc nào cũng ỷ lại. Ỷ lại Phật, ỷ
lại Bồ-tát. Cầu xin Phật, Bồ-tát an ủi cứu giúp mình bớt khổ. Nhưng sự
thật việc cầu xin đó đâu có gì bảo đảm được trăm phần trăm. Vậy mà tất
cả Phật tử chúng ta đi chùa tới đâu cũng xin, cũng cầu. Nếu xin cầu thì
không phải là tu, còn tu thì không có cầu xin.
Nên kết luận lại, Phật tử chúng ta đi chùa là để tu theo Phật hay để xin Phật cho mình được phước đức?
Tôi thường thí dụ, quí Phật tử có
bệnh đi tới phòng khám của bác sĩ. Khi tới phòng khám, lẽ ra phải để cho
bác sĩ khám, cho toa, mua thuốc uống. Nhưng có người tới phòng khám chỉ
chấp tay nói rằng: "Thưa bác sĩ, bác sĩ cứu giùm tôi cho hết bệnh."
Ðó, cứ nằng nằng đòi như vậy. Bác sĩ biết nói làm sao đây? Chắc cũng
đầu hàng luôn, không biết sao cứu được. Nếu là người bệnh thì yêu cầu
bác sĩ xem bệnh, rồi cho toa chúng ta mua thuốc uống, bệnh mới lành.
Chúng ta không chịu cho xem bệnh, không chịu xin toa, mà cứ đòi bác sĩ
cho hết bệnh, như vậy bác sĩ biết nói sao đây? Ðó là điều hết sức lầm
lẫn.
Kế nữa, có người được bác sĩ khám
bệnh, cho toa, bảo phải về mua thuốc uống. Nhưng người không chịu mua
thuốc, cứ cầm toa đọc hoài, đọc thuộc lòng. Thuộc lòng cái toa hết bệnh
không? Chắc rằng không hết. Chỉ khi nào mua thuốc uống thì mới lành
bệnh.
Chúng ta ngày nay đến với Phật
giống hệt như những người bệnh đến với bác sĩ. Không cần bác sĩ khám,
không cần bác sĩ cho toa mà cứ chắp tay cầu bác sĩ cứu cho tôi hết bệnh
thôi. Ðiều này bác sĩ cũng bó tay. Quí vị đến chùa, cứ xin Phật cho con
cái này, cho con cái nọ v.v... thì Phật sẽ làm sao? Phật đã từng tuyên
bố: "Ta không có quyền ban phước giáng họa cho ai." Mà
không ban phước giáng họa thì Ngài cho được không? Nên có người xuyên
tạc, như vậy thì Phật bất lực quá, Phật không có khả năng, xin Phật
không có kết quả.
Trong đạo Phật luôn luôn dạy rằng "Phật là một bậc Ðạo sư",
là vị thầy chỉ đường cho chúng ta ra khỏi nẻo luân hồi đau khổ, giúp
cho chúng ta tránh những hiểm nguy trong cuộc đời này. Phật là người chỉ
đường nhưng nếu chúng ta không chịu đi thì lỗi tại chúng ta, chớ không
phải lỗi tại Ngài. Ngài không thể cho chúng ta hết khổ đâu. Vì thế có
người cho Phật bất lực, nhưng với người biết nghĩ suy, biết nhận định
thì chính lời nói đó là lời nói chân thật.
Như chúng tôi bây giờ, thật tình
chỉ hiểu Phật pháp, chỉ tu để tâm được yên tịnh và chỉ dẫn lại cho quí
Phật tử cùng tu. Chớ tôi cũng đâu có quyền cho Phật tử được hết bệnh,
đâu có quyền cho Phật tử gặp cảnh khổ được hết khổ. Tôi chỉ giảng dạy
lời Phật cho quí Phật tử hiểu, ứng dụng, dẹp hết các phiền não, đó là
Phật tử tu. Nếu tu được thì phiền não sạch, chớ tôi đâu có giúp gì cho
quí vị.
Quí vị nghĩ kỹ, chúng ta là Phật
tử tức là con của Phật. Phật là bậc giác ngộ mà con của Phật có giác ngộ
chưa? Nếu không giác ngộ trăm phần trăm như Phật, thì ít ra chúng ta
cũng giác ngộ được một phần trăm, tí xíu vậy đó. Phật trăm phần, chúng
ta được một phần cũng tạm gọi là con của Phật. Chớ Phật thì trọn vẹn còn
mình thì không có chút nào, làm sao gọi là con Phật. Cái giác ngộ nhỏ
nhất, gần nhất là giác ngộ được lý nhân quả.
Ðức Phật dạy, tất cả chúng ta muốn
được quả lành thì phải gieo nhân lành. Chúng ta muốn quả dữ, quả ác thì
gieo nhân ác. Nhân lành sẽ đưa đến quả lành, nhân ác sẽ đưa đến quả
khổ. Như vậy cái khổ, cái vui đều do chúng ta tạo mà ra, chớ Phật không
làm thế được. Phật dạy rất thực tế.
Tôi thí dụ, một anh nông phu muốn
làm ruộng trúng thì phải lựa giống, mua giống tốt. Giống tốt đó là nhân
khiến sẽ được quả tốt là những bông lúa chín vàng, no đầy. Những bông
lúa chín vàng, no đầy có được là nhờ những hạt giống tốt. Nhân đã có thì
quả sẽ có. Có anh nông phu nào ngây ngô đến nỗi không chịu gieo giống
lúa mà cứ ra ngoài đồng chấp tay cầu Phật cho con lúa đầy đồng không? Có
ông Phật nào trên trời, trên mây rải giống xuống cho lúa mọc được
không? Hay là chính tay mình gieo giống, rồi mình mới gặt được kết quả
do công phu của mình làm ra.
Rõ ràng lẽ thật của cuộc sống này
là chúng ta tự tạo nhân tốt hay tạo nhân xấu, từ nhân đó đưa tới quả tốt
hay xấu, chớ không ai có quyền chen vô hết. Ðó là một chân lý, một lẽ
thật mà chúng ta không chịu tin, cứ đòi Phật cho không thôi, đòi thế
này, đòi thế kia.
Như khi tôi lên Châu Ðốc thấy một
số Phật tử, nhất là từ tháng giêng tới tháng ba, nhằm thời gian vía Bà,
người ta đi đông là đông. Từ các tỉnh, thành phố lên, để làm gì? Ðể vay
tiền Bà về làm ăn cho phát đạt. Họ cứ quan niệm rằng mượn của Bà chừng
năm ba chục ngàn, về làm ăn sẽ giàu. Quí vị thấy nghĩ vậy đúng hay sai?
Tôi chỉ cần nói đơn giản rằng nếu Bà thương người tới vay tiền, Bà cho
làm ăn phát đạt giàu có, thì từ Châu Ðốc tới Long Xuyên, ai cũng giàu
hết. Tại sao vậy? Vì ở gần Bà, tốn ít chục bạc tiền xe là đã tới rồi,
tiếc gì mấy chục mà không đi vay? Còn những người ở xa như thành phố Hồ
Chí Minh hay dưới Cà Mau lên vay xa quá. Vậy thì người ở gần vay nhiều
nên phải giàu nhiều, nhưng nhìn lại dân ở gần đó vẫn nghèo, vẫn có những
người rất khổ sở, rách trước rách sau. Sao họ không tới vay cho được
giàu? Hay họ vay hoài không giàu nên phải chịu nghèo. Như vậy có đúng là
Bà cho vay thì được giàu không?
Có những điều rất thực tế mà không
ai dám nói. Thí dụ khoảng trăm người lên vay tiền của Bà, về có chừng
năm mười người làm ăn phát tài, họ liền khoe: "Tôi nhờ năm nay vay tiền của Bà về làm ăn phát tài."
Còn tám chín chục người vay, nhưng làm ăn lỗ lã, thua thiệt lại làm
thinh, không dám nói. Vì họ không dám nói nên đâu có ai biết. Thiên hạ
chỉ biết người phát tài mà không biết những người không có gì. Ðó, lẽ
thật ở chỗ nào?
Trong một trăm người, có người
phước nhiều, có người phước ít. Người có phước làm ăn phát tài, lấy cớ
vay tiền Bà được phát tài. Còn người vô phước làm ăn thất bại, sao lại
làm thinh không đổ thừa tiền Bà không có giá trị? Tại không dám nói. Nên
người ta cứ nghe đồn đằng kia, đằng nọ có người vay tiền Bà về làm ăn
khá. Thế là ùa nhau kéo đi vay. Chúng ta không chịu nghiệm, không chịu
xét nên rồi bị rơi vào mê tín. Mê tín là lòng tin mù quáng, không có lẽ
thật, không đúng chân lý.
Chúng ta là Phật tử hiểu Phật pháp
thì phải thực hành theo lời Phật. Chúng ta muốn làm ăn khá thì chúng ta
phải biết ăn ở tốt với mọi người, xử sự công bằng với mọi người. Trong
cuộc sống chúng ta đừng giành phần hơn về mình mà luôn luôn biết nhường
nhịn nhau. Nhờ có phước chúng ta làm ăn mới tốt. Người không chịu thực
hành như vậy, cứ đi vay chỗ này, xin chỗ kia, rốt cuộc không được gì hết
mà chỉ chuốc khổ. Hiện tại không được mà vị lai cũng không có chút
phước đức nào. Nên quí Phật tử phải tin tưởng đức Phật là một vị đã giác
ngộ, chỉ cho chúng ta những lẽ thật trong cuộc đời để chúng ta ứng dụng
tu, ứng dụng thực hành thì chúng ta sẽ đạt kết quả tốt.
Khi chiều chúng tôi đã làm lễ qui y
cho một số Phật tử. Trong lễ qui y có những vấn đề mới nghe quí Phật tử
thấy hơi lạ một chút. Như nói rằng, qui y Phật rồi khỏi đọa địa ngục,
qui y Pháp rồi khỏi đọa ngạ quỉ, qui y Tăng rồi khỏi đọa súc sanh. Trong
nhà Phật nói ba đường khổ là địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh. Nếu qui y
Phật rồi khỏi rơi vào địa ngục, qui y Pháp rồi khỏi rơi vào ngạ quỉ, qui
y Tăng rồi khỏi rơi vào súc sanh. Nếu qui y là chỉ hứa suông thôi mà
thành công liền thì dễ quá! Ở đây tôi sẽ giải thích thứ tự cho quí vị
hiểu.
Như chúng ta đã biết Phật là bậc
giác ngộ sáng suốt. Qui y Phật tức là trở về con đường sáng suốt. Trở về
con đường sáng suốt thì chúng ta không rơi vào chỗ u minh, tối tăm. Ðịa
ngục là chốn u minh cho nên Bồ-tát Ðịa Tạng phát nguyện xuống địa ngục
để độ chúng sanh. Vì vậy, Ngài làm Giáo chủ ở cõi địa ngục, gọi là U
Minh giáo chủ. Chúng ta đi con đường sáng thì không rơi vào chỗ tối,
nhưng phải đi chớ không chỉ hứa. Nếu Phật tử hứa rằng tôi qui y Phật rồi
khỏi đọa địa ngục, ngang đó không tu tập thì có khỏi địa ngục không?
Chắc chưa khỏi.
Tôi lặp lại ví dụ anh nông phu,
anh được hạt giống tốt và gieo xuống. Biết rằng nhân tốt thì quả sẽ tốt,
đó là lẽ thật. Nhưng từ ngày gieo giống cho tới ngày cây lúa đơm bông
kết quả, phải làm sao? Gieo giống rồi chúng ta phải chăm sóc, nhổ cỏ,
bón phân, chúng ta còn phải theo dõi sâu rầy. Cuối cùng đủ điều kiện thì
bông lúa mới được tốt, được no đủ, được chín vàng.
Cũng như vậy, khi chúng ta nguyện
qui y tu theo Phật, đó là nhân để đi tới quả giác ngộ. Nhưng từ nhân tới
quả đòi hỏi chúng ta phải liên tục theo dõi, phải cố gắng tu hành mới
được kết quả như vậy. Chớ không phải qui y rồi nói: "Ngang đây tôi khỏi đọa địa ngục", đó là sai lầm.
Qui y Pháp khỏi đọa ngạ quỉ, ngạ
quỉ tức là loài quỉ đói. Bởi vì Phật dạy chúng ta tu phải có lòng từ bi
thương yêu mọi người. Có lòng từ bi thì ai khổ chúng ta giúp. Chúng ta
không nỡ gian lận, hiểm độc, bòn rút người khác mà phải mở lòng từ bi
thương xót, cứu độ người ta. Vì có lòng từ bi nên không có tâm bỏn sẻn,
tâm keo kiệt, tâm hiểm độc. Vì vậy không đọa làm loài quỉ đói. Không bao
giờ chúng ta tạo nhân tốt mà lại có kết quả xấu được.
Cho nên qui y Pháp rồi thì tránh
khỏi làm loài quỉ đói. Vì vậy khi đã qui y rồi, chúng ta phải tập tâm từ
bi. Mỗi ngày mỗi mở rộng, mỗi ngày mỗi thực hành đúng như vậy, thấy ai
khổ ai đói chúng ta dùng phương tiện giúp. Thực hành đúng pháp Phật dạy
tránh khỏi loài ngạ quỉ, nhất định không sai chạy.
Qui y Tăng rồi khỏi đọa làm súc sanh. Tại
sao? Vì súc sanh là si mê. Bây giờ mình theo chư Tăng, chư Tăng dạy cho
mình biết đây là thiện, đây là ác, đây là tội, đây là phước, đây là
chánh, đây là tà. Giản trạch cho mình biết rõ, nhờ biết rõ nên mình
tránh tội làm phước, tránh ác làm lành, tránh tà làm chánh. Kết quả mình
không đọa làm súc sanh. Như vậy từ nhân đến quả không sai chạy nếu
chúng ta làm đúng. Nhưng có nhân mà không săn sóc, không chăm bón thì
kết quả không bao giờ đúng hết.
Chúng ta đến với đạo Phật là đến
với tâm hồn chân thật, phải dụng công tu hành, không phải đến với đạo
Phật bằng cách cầu xin. Nếu quí Phật tử ngẫm kỹ, nhớ cho rõ ràng, từ hồi
biết đi chùa cho tới bây giờ, mình tu theo Phật hay là cầu xin Phật?
Chắc tu ít, cầu xin thì nhiều. Ðó là điều đáng buồn mà cũng rất đáng
thương. Nếu Phật tử cứ đi cầu xin hoài thì đạo Phật đã mất rồi. Dầu còn
chùa, còn Phật tử cũng không còn đạo Phật, vì Phật dạy tu mà mình có tu
gì đâu? Nên nhiều người đi chùa mười năm, hai mươi năm nhưng phiền não
ngày càng tăng chớ không giảm. Ði chùa nhiều mà sân cũng lắm, giận cũng
nhiều thì có hiệu quả gì đâu.
Ðến với Phật là để tu, để chừa bỏ
những thói xấu. Nhưng đến với Phật lâu mà những thói xấu không giảm,
ngược lại càng tăng, đó là tu theo Phật hay là gì? Lỗi tại đâu? Tại vì
chúng ta không chịu tu mà chỉ có xin. Xin không được rồi đâm ra chán, mà
chán rồi thì nghe ai đồn đại đằng kia miếu Bà, miếu Ông gì đó xin chi
cũng được, linh lắm. Thế là Phật tử liền mang bó hương, dĩa quả tới xin.
Vì xin cho nên dễ lạc đường tà. Còn nếu chúng ta biết tu, hiểu lời Phật
dạy, ứng dụng tu thì chúng ta hết khổ. Hết khổ bằng lẽ thật chớ không
phải hết khổ bằng tưởng tượng.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Đăng nhận xét