"Cho nên biết tu thì nhân nào quả
nấy, còn không biết tu thì phải chuốc lấy khổ. Ai muốn đi tới chỗ tốt,
hưởng điều tốt thì phải làm những gì Phật chỉ dạy. Từ nhân đi đến quả
chớ không có cái ngẫu nhiên, cũng không có ai ban cho hết. Phật không
rảnh để ban cho mình. Nếu ban cho mình thì chắc Phật không dạy nhân quả..."
Hòa thượng Thích Thanh Từ
Chúng ta đến với đạo Phật là để
tu, mà tu thì phải làm sao? Phật dạy lấy nhân quả làm căn bản. Chúng ta
gieo nhân tốt rồi còn phải cố gắng duy trì, bảo vệ thì sẽ được quả tốt.
Nếu chúng ta gieo nhân xấu thì phải rơi vào cảnh khổ, không nghi ngờ.
Như vậy người Phật tử là người biết chọn nhân để gieo, tránh nhân dữ
không cho nó sanh khởi, đó là chúng ta tu.
Biết như vậy, hiểu như vậy, thấy
như vậy, đó là chúng ta có tỉnh có giác. Còn không hiểu như vậy là không
có tỉnh, không có giác. Biết được, nhận chân được lý nhân quả của Phật
đó là chúng ta đã giác một phần rồi. Nếu biết nhân quả do mình gây, mình
chịu thì chúng ta có kêu trời kêu Phật gì nữa không? Gặp khổ có kêu
trời, gặp vui có tạ ơn trời không? Tất cả những điều đó là do nhân mình
gây, quả mình hưởng. Biết rõ như vậy thì chúng ta là người tỉnh.
Hơn nữa người tin nhân quả là
người gan dạ, can đảm, còn người không tin thì không gan dạ, không can
đảm, tại sao vậy? Bởi vì tin nhân quả nên việc gì tốt là do mình tạo thì
mình thành công. Mình thành công là do nhân mình làm nên quả mình
hưởng, không có gì ngạo mạn cho mình là hơn. Nếu mình gặp điều xấu là do
nhân mình không khéo tạo cho nên quả xấu đến với mình. Như vậy là cũng
tại mình chớ không trách ai hết.
Ở đời thiên hạ hay đổ thừa tại cái
này, tại cái kia, ít khi nào mình làm một điều dở, một điều xấu mà nói
lỗi đó tại tôi. Tại cái này, tại cái kia tôi mới làm vậy đó, đổ bên này,
đổ bên nọ, đổ bên kia, đó là trốn tránh trách nhiệm. Nếu chúng ta hiểu
được lý nhân quả, việc tốt hay xấu đến với chúng ta đều do chúng ta tạo.
Cho nên bây giờ nó đến mình can đảm nhận, dám làm thì dám chịu, có
trách ai đâu. Như vậy là mình can đảm, không trốn tránh trách nhiệm.
Phật tử bây giờ yếu đuối quen rồi
nên không dám nhận trách nhiệm. Không can đảm nhận trách nhiệm thì trên
đường tu làm sao tu chân chánh được? Muốn tu chân chánh tất cả chúng ta
phải gan dạ, phải can đảm thì sẽ có kết quả trăm phần trăm, không nghi
ngờ. Ngược lại, chúng ta chưa phải là những người tu theo lời Phật dạy
mà chỉ bắt chước thôi.
Bước đầu tu theo Phật là qui y Tam
Bảo, tức chúng ta tạo ba cái nhân. Nhân thứ nhất là nhân sáng suốt để
khỏi xuống địa ngục, nhân thứ hai là nhân từ bi để khỏi làm ngạ quỉ,
nhân thứ ba là nhân trí tuệ để khỏi làm súc sanh. Ba nhân này tạo rồi,
chúng ta nuôi dưỡng cho nó tăng trưởng thì nhất định tránh được ba đường
ác, không nghi ngờ. Ðó là chúng ta tu.
Phật không chỉ dừng ngang đó mà
còn dạy chúng ta phải giữ năm giới. Phật không cho chúng ta làm năm
điều. Năm điều đó là: không sát sanh, không trộm cướp, không tà dâm,
không nói dối, không uống rượu, không hút á phiện, xì ke, ma túy.
Chúng ta giữ năm điều này là tu
nhân gì? Nếu không giết người, không hại người thì chúng ta tránh khỏi
người thù oán, tránh khỏi người giết hại, tránh khỏi tù tội. Giữ được
nhân đó, tu được nhân đó thì hiện tại chúng ta không bị người thù oán,
rình rập giết lại, không phải bị tù tội vì phạm pháp. Phật dạy nếu đời
này giữ giới không sát sanh, không giết người thì đời sau sanh ra được
tuổi thọ dài. Cái nhân mình không làm cho mạng người ta ngắn thì cái quả
mình sẽ được tuổi thọ dài. Ðó là nhân và quả theo nhau.
Tu nhân không trộm cướp thì sau
này mình không bị tù tội, không bị người oán ghét. Của người mình không
lấy, không cắp, không trộm thì tự nhiên mình là người lương thiện, người
tốt, không bị tù tội, không có nguy hiểm xảy đến. Ðời sau chính nhờ
nhân tốt đó mà được quả sanh ra có của cải nhiều, dư dả.
Không phạm tội tà dâm tức là sống
một cách trinh bạch. Trinh bạch là trong sáng, mà trong sáng thì đời sau
sanh ra trở thành người đẹp đẽ, trang nghiêm. Như vậy quả với nhân đều
theo nhau, chớ không tách rời.
Không nói dối, không nói lừa gạt,
ác độc v.v... thì đời sau sanh ra nói năng lưu loát, người nghe kính
tin. Ngày nay sanh ra mình nói ngọng, nói cà lăm là biết đời trước mình
nói không hiền. Nói không hiền cho nên quả bây giờ phải chịu như vậy.
Biết rồi ráng tu, nói hiền lại thì đời sau sẽ được tốt đẹp hơn.
Nếu đời này chúng ta ngu tối, học
hành không thuộc v.v... thì biết đời trước mình đã phạm lỗi uống rượu
mạnh, hút á phiện, xì ke ma túy cho nên bây giờ phải khổ, gầy ốm, tật
nguyền, ngu dại.
Cho nên biết tu thì nhân nào quả
nấy, còn không biết tu thì phải chuốc lấy khổ. Ai muốn đi tới chỗ tốt,
hưởng điều tốt thì phải làm những gì Phật chỉ dạy. Từ nhân đi đến quả
chớ không có cái ngẫu nhiên, cũng không có ai ban cho hết. Phật không
rảnh để ban cho mình. Nếu ban cho mình thì chắc Phật không dạy nhân quả.
Hiểu như vậy chúng ta mới thấy
trên đường tu, mình phải là người biết tìm hiểu chánh pháp, biết tu hành
chớ không phải tới với đạo để cầu xin. Quí Phật tử làm lành, làm phải
thì được mọi người thương, mọi người quí. Còn làm dữ, làm ác thì bị
người ghét bỏ. Rõ ràng không phải Phật, không phải thần thánh khiến
người khác thương mình; cũng không phải Phật, không phải thần thánh
khiến người khác ghét mình. Thương, ghét đều do mình tạo mình gây, thì
mình phải chịu.
Tất cả quí Phật tử nghĩ cho kỹ xem
đức Phật dạy có đúng với lẽ thật hay không, có hợp với chân lý hay
không? Nó là lẽ thật nhưng tại vì Phật tử ít chịu tu hay nói cách khác
là lười biếng tu, muốn xin cho khỏe. Lạy Phật xin một cái cho rồi còn tu
lâu quá! Chúng ta tu phải biết cái gì thật, cái gì không thật. Cái thật
thì chúng ta phải hành, còn cái không thật thì chúng ta phải bỏ, mới
gọi là tu.
Khi quí vị nhận phái qui y, trong đó có một bài kệ bốn câu:
Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo.
Dịch: Không làm các việc ác
Dịch: Không làm các việc ác
Vâng làm các điều lành
Giữ tâm ý trong sạch
Ðây là lời Phật dạy.
Lời dạy của chư Phật gọn, tóm lại chỉ có bốn câu kệ. Bốn câu kệ đó có ba điểm.
1) Ðiểm thứ nhất là đừng làm các điều ác.
Không làm tất cả điều ác tức là giữ năm giới cấm. Bởi vì giới là ngăn
là chận. Ngăn chận tức là ngừa đón. Nếu chúng ta giữ năm giới là chúng
ta không bị khổ, không bị lụy. Cho nên trong nhà Phật ví dụ giới cũng
như hàng rào bên cạnh hố thẳm. Nếu tới mí rào, đụng rào chúng ta dội lại
đừng đi nữa thì không rơi xuống hố. Còn nếu tới mí rào mà làm cho lủng
rào để ra khỏi thì bảo đảm rơi xuống hố! Nên nói giới là ngừa đón.
Phật tử giữ năm giới là ngừa đón
khỏi rơi vào các tội lỗi, khỏi rơi vào những khổ đau hiện tại và mai
sau. Phật dạy chúng ta tu trước phải giữ giới, có nghĩa là chúng ta phải
dừng hết những điều tội lỗi dẫn đến sự hiểm nguy. Chúng ta dừng lại
đừng bước thêm nữa, thì mới có thể tránh các họa hoạn. Vì vậy nên nói
nhờ giữ giới mà ngừa được các thứ hiểm nguy.
2) Ðiểm thứ hai "Chúng thiện phụng hành" tức là vâng làm tất cả điều lành.
Ðiều lành là điều gì? Tôi sẽ đi chi tiết để quí Phật tử thấy rõ. Như
chúng ta giữ giới không sát sanh tức là không giết hại người, đó là
chúng ta không bị rơi vào chỗ người oán thù, người giết hại hoặc tù tội.
Như vậy chỉ bảo đảm an lành cho mình chớ chưa làm lợi ích cho người.
Muốn vâng làm các điều lành, phải làm gì nữa? Thay vì trước chúng ta
không giết hại người, bây giờ thêm một điều nữa là cứu giúp, bảo trợ cho
người. Cứu giúp, bảo vệ cho sanh mạng người được an toàn, cho người bớt
khổ, đó là điều lành.
Không làm ác lại làm lành nên có
phước. Thành ra giữ giới là phước nhỏ chỉ ngăn ngừa được tội lỗi của
mình, còn làm lành mới là phước lớn vì lợi ích cho người. Mình đã không
giết hại mà lại còn giúp đỡ, còn bảo vệ để gìn giữ sanh mạng cho người,
đó là điều lành.
Quí vị thấy có hai mặt, một mặt
dừng tội lỗi gọi là đừng làm các điều ác, một mặt làm những điều tốt
lành để giúp đỡ chúng sanh, gọi là làm các việc lành. Chúng ta cứ căn cứ
vào năm giới để thấy những điều lành phải làm.
Giới thứ nhất không giết người ngược lại còn cứu người, bảo vệ cho người được an toàn. Ðó là làm lành.
Giới thứ hai không trộm cắp. Tránh
không trộm cắp của người khác, đó là tránh tội lỗi nguy hiểm của mình.
Kế đến còn rộng rãi, ai thiếu nghèo mình giúp đỡ gọi là bố thí. Chúng ta
không ăn trộm của người mà còn bố thí giúp đỡ người, đó gọi là làm
lành.
Giới thứ ba không được tà dâm.
Mình giữ không tà dâm để cho gia đình được an ổn, cho tư cách mình được
trinh bạch, đó là cái tốt của mình. Nhưng nếu chỉ giữ cho mình không thì
chưa phải là làm lành. Muốn làm lành chúng ta phải làm sao? Chúng ta
phải dạy cho con cháu, cho những người chung quanh biết sống hạnh trinh
bạch, biết làm những điều tốt, đừng làm những điều quấy, điều nhơ. Ðó là
giúp cho người được tăng trưởng hạnh tốt ở trong xã hội. Như vậy chúng
ta có phước.
Thứ tư, không nói dối. Không nói
dối thì giữ được uy tín của mình, giữ lòng tin của mọi người đối với
mình. Nếu muốn có phước thì phải nói lời chân thật, lời hòa nhã, hiền
lành. Không nói dối mà chúng ta còn nói những lời đúng lẽ thật, đúng
chân lý, đó là làm lành.
Thứ năm, không uống rượu mạnh,
uống say, không hút á phiện, xì ke, ma túy. Ðó là chúng ta tránh được
những hiểm nguy cho mình. Nếu muốn làm lành chúng ta phải khuyên, nhắc
nhở những người bạn, hoặc con cháu mình tránh làm những điều ấy, đó là
làm phước.
Như vậy tu Phật, chặng thứ nhất là
chúng ta phải ngừa đón đừng phạm tội lỗi, đó là giữ giới. Chặng thứ
hai, chúng ta phải làm những điều lành để trở thành một người hữu ích
cho xã hội, hữu ích cho đời, đó là làm lành.
3) Ðiểm thứ ba, "Tự tịnh kỳ ý" tức là phải làm cho tâm ý mình trong sạch. Làm sao để giữ cho tâm ý trong sạch? Cái gì làm nó nhơ uế? Ðây là vấn đề tôi phải giải thích hơi nhiều.
Trước khi nói tâm ý trong sạch,
tôi xin nói tâm ý nhơ nhớp. Sao gọi là tâm nhơ nhớp? Thí dụ thấy người
để món đồ tốt, ta sanh lòng tham muốn lén lấy. Muốn lén lấy, đó là tâm ý
nhơ nhớp. Hoặc người ta thấy điều sai trái nên chỉ cho mình, mình nổi
nóng cự lộn người ta, đó là tâm ý nhơ nhớp. Thấy người làm ăn phát đạt,
mình thua kém rồi ganh tỵ, thù oán người, đó là tâm ý nhơ nhớp.
Khi chúng ta biết tu rồi phải gạn
lọc tâm ý cho được trong sạch. Nếu cứ nuôi dưỡng tâm ý nhơ nhớp thì
chúng ta sẽ tạo nên những lỗi lầm, những tội rất lớn ở mai sau. Thân
chúng ta làm lành, miệng chúng ta nói lành đó là tốt, nhưng nếu tâm ý
chúng ta chưa được lành, chưa tốt thì cũng có ngày nó xúi thân, miệng
mình làm quấy, làm lỗi. Cho nên thứ ba là phải gạn lọc tâm ý, vì nó là
gốc.
Giữ cho tâm ý trong sạch bằng cách
nào? Ví dụ thường ngày trong sự tiếp xúc qua lại, mình hay có tật xấu
là nóng nảy. Khi nổi nóng lên thì nói bậy, làm bậy đủ thứ hết. Như vậy
chúng ta biết mình có tật xấu là nóng giận. Sự nóng giận đó ở trong tâm ý
mình. Cái xấu cái nhơ ở trong tâm mình, mình phải làm sao lọc bỏ nó ra
thì hết nhơ, hết xấu.
Phật dạy rất rõ, nếu người nào bị
bệnh nóng giận thì phải uống tới hai toa thuốc. Toa thứ nhất là toa
thuốc nhẫn nhục, toa thứ hai là toa thuốc từ bi. Khi nổi nóng lên, lúc
đó quí vị làm gì trước? La trước phải không? La không được thì đánh. Như
vậy từ ý nổi nóng rồi miệng la, la chưa xong thì tay đánh. Thế là thân
tạo nghiệp ác, miệng tạo nghiệp ác từ ý nghĩ ác.
Nên khi nổi nóng lên, quí vị phải
làm sao trị cơn nóng đó? Chạy đi lấy nước lạnh uống cho nó mát lại phải
không, nhưng nước qua khỏi cổ một chút thì nhớ lại rồi nổi nóng nữa,
chẳng lẽ uống nước nữa? Cứ mỗi lần nóng là uống nước, uống tới chiều cho
bể bụng luôn. Ðó chưa phải là phương pháp cứu mình. Do đó phải dùng hai
phương thuốc từ bi và nhẫn nhục mới trị được bệnh này.
Ðó là biết thuốc của Phật cho để
trị bệnh, chớ còn không thì chúng ta tu Phật bao nhiêu năm mà khi bệnh
không biết làm sao để trị. Học Phật mà cứ đọc kinh này, sách kia nhưng
không biết trị bằng cách nào. Như vậy là chúng ta chưa phải thực tế. Khi
có bệnh phải dùng thuốc liền, dùng thuốc rồi thì có hiệu quả.
Bởi có thuốc mà không chịu uống
rồi cứ kêu bệnh hoài. Nếu không uống thuốc để bệnh tái phát liên miên,
đó là tự mình phá hoại, tự mình làm khổ mình. Nên người biết tu là đem
pháp của Phật dạy ứng dụng cho bản thân mình được an lành, nội tâm mình
được trong sạch. Ðó là khéo tu, tu như vậy mới là tu thật, còn nếu tu
như lâu nay là tu chưa thật.
Có một số Phật tử khi sửa soạn đi
đâu xa, lại trước bàn Phật thắp hương cầu nguyện, Phật gia hộ cho con đi
đường được bình yên, được an lành. Nhưng ra đường ai nói trái ý liền
tát tai người ta. Như vậy bình yên, an lành được không? Khi nổi giận tát
tai người ta Phật can đâu có kịp. Can không kịp thì làm sao mà gia hộ?
Quí vị mới thấy, muốn bình yên, muốn an lành thì nguyện ai? Nguyện cho
mình bình tĩnh, sáng suốt, biết đem thuốc của Phật uống, để trị bệnh
nóng giận thì mới được bình yên, an lành.
Chúng ta phải khéo đem lời Phật
dạy ứng dụng tu cho bản thân mình thì sẽ được kết quả tốt. Quí vị thấy
khi nổi giận lên thì tâm mình ngàu đục, xấu xa. Chúng ta biết nhẫn nhịn
thì không nói bậy. An nhẫn thì tâm lặng xuống, lặng xuống thì nó trong
sạch. Ðó là tu tâm ý cho trong sạch.
Bây giờ giả sử thấy người ta có
món đồ quí, mình khởi niệm tham. Tham là ý niệm trong sạch hay nhơ đục?
Tham tức là nhơ đục. Khởi niệm tham thì phải tu làm sao? Uống thuốc nào
cho hết bệnh tham? Khi chúng ta khởi niệm tham vì chúng ta nghĩ đó là đồ
quí, đồ đẹp v.v... Phật dạy phải tu pháp bố thí để trị bệnh tham. Những
gì dư mình cho hết. Cho hết thì của người ta mình không còn tham. Cho
được thì không còn tham, mà tham thì không thể cho. Ðược một triệu thì
muốn hai triệu, hai triệu thì muốn bốn triệu, cứ chồng lên chớ không
dừng.
Nên người ta thường nói túi tham
không đáy. Bỏ bao nhiêu cũng tuột hết, không bao giờ thấy đầy. Thấy đầy
nghĩa là có một triệu đồng, mình biết một triệu đồng đủ cho gia đình
sống một tháng. Bây giờ giả sử dư chút ít, có ai cần mình sẵn sàng giúp,
đó là bố thí. Nếu dư mình giúp người thì không tham. Nếu tham thì không
bao giờ giúp. Quí vị để ý người nào tham nhiều, họ dư bao nhiêu thì dư
chớ ai xin họ không cho. Người có dư liền giúp, người đó sẽ hết tham.
Bệnh này dễ trị chớ không khó, chỉ một toa thôi. Một toa là lành bệnh.
Tất cả chúng ta có bệnh, Phật dạy
lấy thuốc mà trị chớ không phải cầu Phật cho, nhưng Phật tử cứ xin Phật
cho. Bởi xin cho nên lâu ngày không hiệu nghiệm thì muốn bỏ Phật, vì
thấy Phật không giúp mình được. Không được thì theo Phật có lợi gì? Nếu
chúng ta biết lời Phật dạy để trị tâm bệnh thì chúng ta ứng dụng tu, tự
nhiên tâm chúng ta trong sạch. Tâm trong sạch rồi mọi bệnh theo đó đều
hết. Ðó là tôi nói tu bằng cách dùng thuốc của Phật để trị bệnh cho
mình.
Như vậy chúng ta càng tu tâm càng
trong sáng, tâm trong sáng thì phiền não đâu còn. Nếu tu mà cứ phiền não
người này, giận hờn người kia thì tâm chưa trong sáng, vẫn còn nhơ đục.
Nhơ đục cho nên không đi tới đâu hết, càng tu thì càng thấy khổ chớ
không vui. Nếu tâm trong sáng thì càng tu càng tươi càng vui càng mát
mẻ, không có khổ. Tu đúng mọi điều tốt sẽ đến với mình, tu sai thì mọi
việc phiền não sẽ đến với mình, không nghi ngờ. Ðó là một lẽ thật.
Chúng ta thấy chỉ cần có ba câu thôi mà Phật dạy mình tu hết sức là đầy đủ: Một là đừng làm các điều ác tức là giữ trọn năm giới. Hai là làm tất cả việc lành. Ba là giữ tâm ý trong sạch.
Ðó là lời dạy của chư Phật. Chư Phật dạy gọn và đủ trong bốn câu kệ đó.
Chỉ cần chúng ta ứng dụng thường xuyên thì bản thân chúng ta rất tốt
đẹp.
Phật tử chúng ta biết rồi thì
tránh điều gì sai, việc chưa đúng chúng ta sửa, việc gì đúng chúng ta
thực hành. Ðó là người khéo tu, khéo nhận định. Nếu khéo tu, khéo nhận
định là người có trí tuệ, thông minh. Không phải chúng ta học đạo thật
nhiều mà gọi là hay. Chúng ta học được điều nào ứng dụng tu ngay điều đó
là chúng ta khéo, chúng ta hay.
Tóm lại, chúng ta đến chùa là để
cầu xin Phật hay là để tu theo Phật? Quí vị xác định mình từ trước đến
giờ cầu xin hay là tu. Nếu lỡ đã cầu xin thì bây giờ phải làm sao? Bây
giờ phải tu, đừng cầu xin nữa. Ðức Phật đã không hứa, không nhận thì
Phật đâu có cho.
Mong rằng tất cả quí Phật tử nghe, hiểu và nỗ lực tu tập đúng như pháp đức Phật đã dạy, thì chắc chắn sẽ được an vui hạnh phúc.
Giảng tại chùa Sắc Tứ Quan Âm - Cà Mau - 2000
(Trích từ NGUỒN AN LẠC của Hòa thượng Thích Thanh Từ - Thường Chiếu, PL 2545 - TL 2001)
(Trích từ NGUỒN AN LẠC của Hòa thượng Thích Thanh Từ - Thường Chiếu, PL 2545 - TL 2001)
0 Kommentare:
Đăng nhận xét