Hàng năm – Những ngày Tết qua
đi thì Rằm Xuân lại tới. Đây cũng là một nhân duyên để Phật tử muôn
phương có thêm cơ hội đi chùa lễ Phật và vãn cảnh xuân…
Xuân Giáp Ngọ tại Đức năm nay
tiết trời không lạnh giá như mọi năm, vì thế khi Rằm Xuân tới các
Phật tử ở xa không về chùa đón xuân được trong mấy ngày Tết, nay
tranh thủ cùng gia đình, người thân, bè bạn về chùa từ sớm để cùng
chung vui đón Rằm Xuân.
TT. Thích Từ Trí (bên trái) cùng các Chư Tăng
khai Lễ Rằm Tháng Giêng Giáp Ngọ 15.02.2014
Có đi xa mới biết được nỗi
lòng người xa xứ. Những ngày xuân về, cuộc sống bộn bề và phong tục
nơi đất khách cũng khiến cho những người con đất Việt phải chịu ít
nhiều thiệt thòi trong việc chung vui, đoàn tụ cùng gia đình trong những
ngày Tết. Vì thế, dẫu không ai nói nhưng hình như ai ai cũng nhận ra
rằng: Mái chùa chính là nơi chở che, là nơi để mọi người trở về
đoàn tụ, hàn huyên và chung vui trong những độ xuân về. Và chùa Phật
Huệ – từ lâu – đã trở thành nơi hội tụ đó. Hơn thế – Phật Huệ cũng
là nơi để các Phật tử muôn phương trở về để thác gửi tâm linh, cùng
nhau học hỏi, trau dồi niềm tin nơi Phật pháp.
Khung cảnh Đại Hùng Bảo Điện chùa Phật Huệ trong giờ
khai Lễ Rằm Tháng Giêng Giáp Ngọ 15.02.2014
Làm thế nào để các Phật tử
thời nay – Những người phải đang sống xa quê, nơi mà cuộc sống phồn
thịnh quá dư thừa về vật chất có được niềm tin dũng mãnh nơi Chánh
Pháp? Làm thế nào để các Phật tử ý thức được Mái Chùa không phải đơn
thuần là nơi thờ tự, là nơi du hội thông thường trong mỗi dịp Lễ,
Tết… Trái lại – Mái Chùa chính là nơi hội tụ tâm linh, là nơi hội
chuyển ánh sáng của Phật pháp và đưa ánh sáng ấy đến với mọi
người, mọi nhà, giúp cho cuộc sống tâm linh của mỗi người Phật tử
ngày càng trở nên an lạc hơn, tốt đẹp hơn? Đây chính là những câu
hỏi, những thử thách, những trọng trách vô cùng lớn lao mà Ban Tri
Sự chùa Phật Huệ trong nhiều năm qua đã luôn đặt ra và luôn tìm hướng
để hội nhập và dung hoà.
Sự nghiệp hoằng pháp từ xưa
tới nay vốn luôn luôn gian khó, đầy trở
ngại và chông gai. Đặc biệt là hoằng pháp nơi hải ngoại nói
chung và tại nước Đức này nói riêng – nơi như trên đã nói: cuộc sống
quá phồn thịnh, quá sung mãn về hưởng thụ vật chất; nơi hội tụ quá
nhiều nền văn hoá (đa quốc gia, đa tôn giáo); và cũng là nơi người
Việt đã sinh ra, lớn lên, tạo dựng hai đến ba thế hệ. Sự cách biệt
về ngôn ngữ, sự pha trộn về văn hoá và phong tục, cũng như sự mai
một về bản sắc, thuần phong mĩ tục cũng như cuộc sống tâm linh của
người Việt nơi này… càng là một trở ngại, thử thách nan giải và
khó khăn hơn nữa cho những người muốn đem, duy trì và truyền bá ánh
sáng Phật pháp vào những nơi này.
Cũng như rất nhiều mái chùa
nơi đất khách, chùa Phật Huệ trong những năm qua đã trải qua muôn vàn
thử thách. Những bước đi thăng trầm, những chướng ngại trên bước
đường hoằng pháp độ sanh vốn không thể tính đếm với thời gian... Nhưng
những chông gai, những thăng trầm, thử thách đó chính là những nhân
duyên thù thắng giúp cho chùa Phật Huệ có thêm sức vươn mình, để ngày
mỗi ngày mái chùa Phật Huệ thêm vững chãi hơn, dũng mãnh hơn, hoàn
thiện hơn.
Vì ý nghĩa quan trọng đó,
hầu như trong các khoá Tu và những dịp Lễ, Tết hay Lễ Quy Y Tam Bảo,
Thượng Toạ Thích Từ Trí luôn dành khá nhiều thời gian để khai thị ý
nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn Thân, Khẩu, Ý của người Phật
tử.
TT. Thích Từ Trí và Đại Đức Thích Nghiêm Tín trong giờ Quy Y Tam Bảo
và Thọ Trì Ngũ Giới cho các Phật tử ngày Rằm Tháng Giêng 15.02.2014
Tại sao người Phật tử phải
coi trọng, phải gìn giữ ba Nghiệp này? Bởi giữ được ba nghiệp đó
(Thân, Khẩu, Ý), chính là người Phật tử đã giữ Giới như đã thệ
nguyện.
Nghiệp của Thân có liên quan đến 3
Giới: Không sát sanh; Không tà dâm; Không trộm cắp.
Nghiệp của Khẩu có liên quan đến bốn
Giới: Không nói dối; không nói lời lưỡng thiệt; không nói lời đâm
thọc; không nói lời độc ác.
Nghiệp của Ý có liên quan đến 3 Giới: Không tham lam; không
sân hận; không si mê.
Làm thế nào để người Phật tử
luôn giữ trọn được những Giới này? Đây là điều không dễ cho mỗi ai.
Cũng trong Lễ Quy Y Tam Bảo và Thọ Trì Ngũ Giới dịp Rằm Tháng Giêng
lần này, Thượng Toạ Thích Từ Trí đã dành ra hơn hai giờ để khai thị
về ý nghĩa và tầm quan trọng của người Phật tử khi đã xin Quy Y Tam
Bảo và nguyện Thọ Trì Ngũ Giới.
Một góc khung cảnh các Phật tử đang lắng nghe TT. Thích Từ Trí khai thị
ý nghĩa việc Quy Y Tam Bảo và Thọ Trì Ngũ Giới ngày 15.02.2014
Đây là những cực trọng tội
và chính là cái Nhân để đoạ A Tỳ Địa Ngục…
Nhân dịp đầu Xuân biết bao
điều muốn nói. Tuy nhiên vì thời gian có hạn nên Thượng Toạ Thích Từ
Trí đã phải cố gắng giản lược những điều muốn chia sẻ cùng các
Phật tử. Thượng Toạ mong mỏi các Phật tử phải ráng tu học và
thường xuyên quán chiếu tâm thức của mình. Nhờ sự quán chiếu thường
xuyên đó, người Phật tử sẽ đem lại được sự bình an cho chính mình. Tâm
mình chưa an tất chưa thể (không thể) mang lại sự bình an cho người
khác. Đó chính là những động lực để giúp cho người thân, những
người xung quanh chúng ta, xa hơn là một tập thể, một cộng đồng… thấy
được ý nghĩa đích thực và cao cả của việc tu học và hành theo Pháp
môn của Phật.
Giá trị cao cả của người học Phật là giác ngộ chính mình và giúp cho người khác cùng giác ngộ. Muốn vậy, chi bằng chúng ta cùng nhắc nhở nhau: Luôn Sống Trong Tỉnh Giác.
Rằm Xuân – Cơ Hội Để Hồi
Đầu.
Lược ghi từ Rằm Tháng Giêng
2014 – Thiện Lợi.
0 Kommentare:
Đăng nhận xét