Nếu
như lời nói chẳng tương xứng việc làm, tín lực hời hợt, chẳng có tâm
luôn giữ cho niệm niệm tiếp nối, ý nhiều phen gián đoạn; lại toan cậy
vào sự tu tập lười biếng thế ấy mà mong lúc lâm chung được vãng sanh thì
chỉ e rằng sẽ bị nghiệp chướng ngăn trở, khó gặp được thiện hữu, bị
gió, lửa bức bách, chẳng giữ nổi chánh niệm!
Đại sư Vĩnh Minh Diên Thọ
Theo đoạn kinh giảng về chín phẩm vãng sanh trong Quán kinh thì sở dĩ có sự thăng giáng, phẩm vị thượng, hạ là vì chẳng ngoài hai tâm sau đây:
a. Một là Ðịnh Tâm như tu Ðịnh, tập Quán.
b. Hai là Chuyên Tâm:
chỉ niệm danh hiệu, dùng các điều lành hỗ trợ, vun bồi; hồi hướng, phát
nguyện nhưng phải trọn đời quy mạng, suốt đời chuyên tu.
Trong lúc nằm, ngồi, thường hướng
về phương Tây. Trong lúc đi kinh hành, lễ kính và khi niệm Phật, phát
nguyện phải khẩn thiết, siêng gắng, dốc trọn lòng thành, không có niệm
gì khác, giống như lúc sắp bị xử chém, hoặc đang trong vòng tù tội, hoặc
đang bị oán tặc truy đuổi, hoặc đang bị nước, lửa bức bách, nhất tâm
cầu được cứu độ, nguyện thoát nỗi khổ, mau chứng vô sanh, rộng độ hàm
thức, thiệu long Tam Bảo, thề báo tứ ân. Chí thành như thế ắt sẽ chẳng
luống công!
Nếu như lời nói chẳng tương xứng
việc làm, tín lực hời hợt, chẳng có tâm luôn giữ cho niệm niệm tiếp nối,
ý nhiều phen gián đoạn; lại toan cậy vào sự tu tập lười biếng thế ấy mà
mong lúc lâm chung được vãng sanh thì chỉ e rằng sẽ bị nghiệp chướng
ngăn trở, khó gặp được thiện hữu, bị gió, lửa bức bách, chẳng giữ nổi
chánh niệm!
Vì sao thế? Lúc hiện tại là nhân,
lúc lâm chung là quả. Nhân có chắc thật thì quả mới chẳng hư dối. Nếu
muốn được lâm chung mười niệm thành tựu thì phải dự bị sẵn phương tiện,
tom góp công đức để hồi hướng về lúc đó; niệm niệm chẳng thiếu sót thì
lúc ấy mới không luống uổng vậy!
Hoặc có kẻ hỏi: Công đức của việc đi kinh hành niệm Phật và ngồi niệm Phật như thế nào?
Ðáp: Ví như căng buồm đi
ngược nước dù là cũng có thể đến nơi được, nhưng so với việc thuận nước
căng buồm thì biết ngay khó dễ. Ngồi niệm Phật một tiếng đã tiêu trừ
được tội lỗi trong cả tám mươi ức kiếp thì công đức đi kinh hành niệm
Phật còn biết đến đâu? Vì thế có bài kệ rằng:
Kinh hành năm trăm vòng
Niệm Phật một ngàn tiếng
Thường tu hành như thế
Tự thành Phật Tây phương
Nếu lễ bái thì khuất phục được vô minh, thâm nhập bến Giác, mạng chung vãng sanh, mau chứng Niết Bàn.
Thiền Tịnh Tứ Liệu Giản
Có Thiền, không Tịnh Ðộ
Mười người, chín chần chừ
Nếu ấm cảnh hiện tiền.
Chớp mắt đi theo nó.
Không Thiền, có Tịnh Ðộ
Vạn người tu, vạn đỗ
Chỉ được thấy Di Ðà
Lo chi chẳng khai ngộ.
Có Thiền, có Tịnh Ðộ
Khác nào hổ thêm sừng
Ðời này làm thầy người
Ðời sau thành Phật, Tổ.
Không Thiền, không Tịnh Ðộ
Giường sắt và cột đồng
Muôn kiếp với ngàn đời
Trọn không ai nương dựa
0 Kommentare:
Đăng nhận xét