Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

KHÓA HỌC VIỆT NGỮ CHÙA PHẬT HUỆ


Ngoài giờ dạy các em đọc và viết Tiếng Việt, để cho lớp học ngày càng thu hút đông đảo các em nhỏ đến tham gia, Ban tổ chức đã kết hợp tổ chức những trò chơi, đố vui, vẽ tranh, xếp hình, ca hát, kể những câu chuyện cổ tích, những trò chơi dân gian,... và đặc biết là dạy cho các cháu những kỹ năng sống, biết lễ nghĩa, biết hiếu kính với cha mẹ, ông bà, tổ tiên...




Xã hội ngày càng văn minh và phát triển, điều đó cũng đồng nghĩa đòi hỏi con người phải thích ứng với hoàn cảnh của thời đại. Ngôn ngữ giao tiếp cũng không thể gói gọn trong tiếng mẹ đẻ của mình, mà đòi hỏi con người phải tiếp thu, mở rộng kiến thức ngôn ngữ để dễ dàng hòa nhập vào cộng đồng Năm Châu. Một người biết nhiều ngoại ngữ sẽ có nhiều lợi thế trong cuộc sống, dễ có được việc làm tốt, dễ giao tiếp và hơn hết là dễ thông cảm với cộng đồng xung quanh. Điều đó cũng dễ dàng lý giải tại sao các trường học ở Đức Quốc ngoài ngôn ngữ chính là tiếng mẹ đẻ của mình, trong chương trình đào tạo luôn luôn khuyến khích các học sinh học thêm nhiều ngôn ngữ khác. 

 Hình ảnh trong buổi Khai Giảng Lớp Học Tiếng Việt 06.04.2014

Từ điều đó chúng tôi có một góc nhìn về Người Việt chúng ta tại Hải Ngoại, có thể thế hệ chúng ta đã hòa nhập thích nghi với cuộc sống thực tại, chúng ta không còn bị ngăn cách bởi rào cản ngôn ngữ và chúng ta không thể nào quên được ngôn ngữ chính là tiếng Việt của mình. Dù xa quê hương nhưng dòng máu chảy trong người chúng ta là dòng máu Việt, chúng ta luôn luôn hướng về cội nguồn tâm linh dân tộc mình, nơi đó chúng ta đã sinh ra và lớn lên, nơi đó có tổ tiên ông bà, cha mẹ và những người thân thương. Làm sao chúng ta có thể quên được những nét văn hóa đặc thù của dân tộc. Nhưng điều chúng tôi lo ngại là thế hệ tương lai, những con em của chúng ta đang sống tại hải ngoại. Nhiều trẻ nhỏ đến chùa  nhưng người lớn nói tiếng Việt nhiều khi các em không hiểu, có thể các cháu rất thông thạo tiếng Đức, thậm chí có thể nói rất tốt tiếng Anh, nhưng hơn hết các cháu là người Việt làm sao có thể không hiểu được tiếng mẹ đẻ của mình.
  






Do nhìn thấy được thực trạng văn hóa, ngôn ngữ và những truyền thống tốt đẹp của cha ông dần dần mất đi, chùa Phật Huệ đã quyết định thành lập lớp học Việt Ngữ vào mỗi tuần ngày Chủ Nhật từ 14h đến 16h với mục đích mong muốn tất cả con em chúng ta có thể nói – đọc – hiểu được tiếng Việt và nhằm duy trì bảo vệ được ngôn ngữ truyền thống của dân tộc, thông qua ngôn ngữ các cháu sẽ hiểu thêm về quê hương đất nước, từ đó sản sinh tình cảm gắn bó với ông bà tổ tiên, hướng về cội nguồn dân tộc. 

Vào ngày 06 tháng 04 năm 2014, chùa Phật Huệ đã chính thức khai giảng lớp học Việt Ngữ. Đội ngũ giáo viên chủ yếu là các sinh viên học cao học đã có nhiều kinh nghiệm giảng dạy kết hợp với Ban Văn Hóa chùa Phật Huệ đã chính thức đưa lớp học đi vào hoạt động. Ngoài giờ dạy các em đọc và viết Tiếng Việt, để cho lớp học ngày càng thu hút đông đảo các em nhỏ đến tham gia, Ban tổ chức đã kết hợp tổ chức những trò chơi, đố vui, vẽ tranh, xếp hình, ca hát, kể những câu chuyện cổ tích, những trò chơi dân gian,... và đặc biết là dạy cho các cháu những kỹ năng sống, biết lễ nghĩa, biết hiếu kính với cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

Để cho lớp học được duy trì và phát triển, chúng tôi kêu gọi tất cả quý Phật Tử có con em nhỏ hãy khuyến khích động viên các cháu đến chùa để tham gia khóa học. Thiết nghĩ đó cũng là hành động góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ nền văn hóa dân tộc Việt mãi trường tồn, hưng thịnh.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Chùa Phật Huệ

0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites