"Đây là một đề tài vô cùng thời sự, hấp
dẫn, chuyên sâu và khúc triết, bởi nó có liên quan tới tất cả những
hành vi, động niệm của người Phật tử trong cuộc sống đời thường
cũng như quá trình tu đạo. Buông là gì? Xả là gì? Tại sao chúng ta
phải học cách Buông-Xả? Buông xả đem lại lợi ích gì cho tâm của
người hành giả? Nói khác đi: Buông-Xả có hữu ích gì trong cuộc sống
sinh hoạt đời thường cũng như tâm linh?..."
Có thể nói Khoá Tu Bát Quan Trai diễn ra vào ngày 26-27.10.2013 do chùa Phật Huệ tổ chức đã để lại một dấu ấn đầy khả quan và tốt đẹp.
Ngay từ sáng sớm ngày 26.10.2013 Phật tử từ khắp nơi
xa đã lần lượt quy tụ về chùa. Điều khiến các Phật tử thêm hoan hỉ
hơn nữa là trong khoá tu học Bát Quan Trai lần này có sự hiện diện
và thuyết Pháp của Thượng Toạ Giảng Sư Thích Phước Tiến đến từ
Việt Nam.
Đúng 14 giờ ngày 26.10.2013 các Phật tử đã tề tựu
đông đủ nơi Đại Hùng Bảo Điện để cung nghinh Thượng Tọa Tri Sự Thích
Từ Trí cùng Tăng Đoàn chùa Phật Huệ khai mạc Lễ Thọ Bát Quan Trai.
Thượng Toạ Thích Từ Trí và Đại Đức Thích Nghiêm Tín
trong giờ khai Lễ Thọ Bát Quan Trai 26.10.2013
Tới tham dự Khoá Tu Bát Quan Trai lần này có tới hơn
50 Phật tử đến từ khắp miền vùng nước Đức. Theo đúng nghi thức,
Thượng Tọa Thích Từ Trí đã làm lễ Thọ Giới Bát Quan Trai cho các
Phật tử.
Mặc dù hàng năm chùa đều tổ chức Lễ Thọ Bát Quan
Trai, nhưng vì số Phật tử từ các nơi xa đến tham dự Tu học ngày một
thêm đông, vì vậy Thượng Tọa Thích Từ Trí đã dành ra khá nhiều thời
gian để nhấn mạnh và khai thị thêm về ý nghĩa và tầm quan trọng của
việc Thọ Bát Quan Trai Giới.
Khung cảnh các Phật tử trong giờ Thọ Bát Quan Trai
Sau phần Thọ Giới, Thượng Tọa Thích Từ Trí đã có
một thời pháp về chủ đề Luân Hồi và Nghiệp Quả dành cho các Phật
tử.
Những câu hỏi được Thượng Tọa Thích Từ Trí đặt ra:
Luân hồi là gì? Nghiệp là gì? Có bao nhiêu loại Nghiệp? Nghiệp nào
được xem trọng hơn cả? Tại sao lại nói: Bồ Tát sợ Nhân, chúng sanh
sợ Quả…v.v.
Phật tử Tuệ Kiến thay mặt các
Phật tử đọc lời tác bạch khi thọ lễ Bát Quan Trai 26.10.13
Sau khi lắng nghe những ý kiến phản hồi từ các Phật tử về những chủ đề nêu trên, Thượng Tọa Thích Từ Trí đã bổ xung và giải đáp những nghi vấn mà các Phật tử đặt ra, kết hợp những câu chuyện về Luân hồi, nhân-quả và nghiệp báo… giúp cho các Phật tử hiểu và ý thức được tầm quan trọng của việc tu đạo trong cuộc sống tâm linh của người Phật tử…
Trong phần Pháp Đàm đêm 26.10.2013 các Phật tử đã đưa
ra những thắc mắc, ý kiến cũng như suy tư của mình trong quá trình tu
học để cùng nhau đàm thảo, nhằm bổ trợ cho nhau, giúp nhau cùng tiến
bước trên con đường tu học.
Điều đặc biệt trong buổi Pháp Đàm lần này các Phật tử đã vô cùng hoan hỉ khi được biết Thượng Toạ Thích Phước Tiến sau một chặng đường xa xôi mấy trăm cây số, khi vừa đặt chân đến chùa Phật Huệ, Thượng Toạ được biết các Phật tử rất mong muốn được đón và lắng nghe những ý kiến của Thượng Toạ Giảng Sư trong buổi Pháp Đàm. Vì lẽ đó mặc dù thấm mệt, nhưng Thượng Toạ Giảng Sư vẫn hoan hỉ tham dự buổi Pháp Đàm.
Thượng Toạ Thích Phước Tiến trong giờ Pháp Đàm đêm
26.10.2013 tại chùa Phật Huệ
Những Câu hỏi được nêu ra trong buổi pháp đàm:
1.
Đạo Phật có phải là đạo mê tín dị đoan
không?
2.
Đạo Phật là phong tục hay tín ngưỡng?
3.
Xin xăm, xem bói, xem tử vi, cúng sao giải
hạn là tín ngưỡng hay mê tín?
4.
Thờ, cúng Thần Tài trong nhà, hay những
nơi cửa hàng, quán xá… là mê tín hay chánh tín?
5.
Người cúng Thần (bà Chúa Kho) thì làm ăn
thất bại, nhưng người cúng Thánh (Bồ-tát Quán Thế Âm) lại đạt kết
quả. Tại sao lại có những kết quả khác biệt như vậy? Phải chăng
Thần và Thánh thiếu công bằng?
6.
Người tu, học theo giáo pháp Đại Thừa có
thể tham gia những khoá tu, thuyết pháp Tiểu Thừa không? Làm như vậy
có bị coi là phản giáo hay bị coi là tà ma ngoại đạo không?
7.
Sự lợi-hại của việc mở quán bán đồ ăn
mặn?
8.
Có thể thờ Phật và Thần tài cùng một
nơi không?
9.
Người tham-sân-si-ngã mạn, chấp trước không
thể học đạo Phật? Và không thể Quy Y Tam Bảo?...v.v.
Sau khi lắng nghe các Phật tử trao đổi,
Thượng Toạ Thích Phước Tiến đã hoan hỉ giải đáp tất cả những ưu tư,
những thắc mắc, những sai kiến mà các Phật tử đang mắc phải, đang
vướng kẹt, còn kiến chấp.
Thượng Toạ Thích Phước Tiến giải đáp những vấn kiến
do các Phật tử nêu ra trong đêm Pháp Đàm
Thượng Toạ Thích Phước Tiến nhận
định: Nếu cho rằng đạo Phật là đạo mê tín dị đoan thì đó là một
sai kiến nghiêm trọng, bởi văn hoá thờ phụng (gọi chung là tín
ngưỡng) của người Việt đã có từ trước khi đạo Phật du nhập vào
Việt Nam. Việc xin xăm, xem sao, cúng sao giải hạn, bói, xem tử vi… đó
thuộc về văn hoá tín ngưỡng của dân tộc Việt, và nền văn hoá này
đã có và gắn liền với dân tộc Việt từ nhiều nghìn năm nay. Chính
vì vậy trong các chùa chiền của Việt Nam vẫn có (thường) duy trì
những tập tục này, đặc biệt là vào những dịp Lễ, Tết... Sự duy
trì đó không phải là đem mê tín, dị đoan và trong đạo Phật (đạo Phật
không có mê tín, mà là phương tiện giúp cho chúng sanh giác ngộ và
giải thoát); trái lại đó chỉ là sự dung hoà (giao thoa) nền văn hoá
tín ngưỡng lâu đời đó, dùng nó như một phương tiện để đưa, giúp các
Phật tử có được cơ duyên đến với đạo Phật. Do vậy những hình thức xin
xăm, xem sao, cúng sao giải hạn, bói toán, xem tử vi… chúng ta nên xem
nhẹ và coi đó như một hình thức giải trí, chứ không nên để mình bị
lệ thuộc hay rằng buộc vào những thứ đó…
Khung cảnh giờ Pháp Đàm tại chùa Phật Huệ đêm 26.10.2013
Về việc thờ cúng Thần tài Thượng Toạ Thích Phước Tiến cắt nghĩa ngắn gọn: Đó là văn hoá tín ngưỡng, điều đó không hoàn toàn xấu, bởi nó nói lên tâm nguyện chánh đáng, làm tăng trưởng thêm về lòng tin của mọi người về cuộc sống và kết quả công việc. Nhưng nếu nâng cao niềm tin đó lên một chút, bằng cách quán chiếu và nhìn sâu Nhân-Quả, thì việc thờ phụng tự nhiên sẽ có một giải pháp…
Về việc thờ Thần và thờ Thánh và đạt những kết quả trái ngược: Thượng Toạ cắt nghĩa: Chúng ta nên nhìn nhận sự việc bằng giáo lý Nhân-Quả của đạo Phật. Bởi thực tế không có Thần-Thánh nào làm những chuyện đó.
Quan điểm về Đại thừa, Tiểu thừa…
Thượng Toạ Thích Phước Tiến giải thích: Trong đạo Phật vốn không có
đạo Đại hay Tiểu thừa, sở dĩ có sự hình thành đó là do sự phân biệt,
chấp trước của chính chúng ta. Do vậy người thực tu theo đạo Phật
phải nên quán chiếu thật sâu sắc và thường dùng Bát Chánh Đạo làm
nền tảng tu học. Bằng không khi có những định kiến sai lầm, chính
chúng ta sẽ là người làm chảy máu thân Phật…
Về việc lợi hại khi mở quán ăn mặn, Thượng Toạ Thích Phước Tiến giải nghĩa: Mỗi người đều có một sự nghiệp và cuộc sống khác nhau. Việc duy trì và ổn định cuộc sống cho gia đình và con cái là điều cần thiết. Tuy nhiên khi cuộc sống đã ổn định, mọi người nên quán chiếu sâu hơn về đạo lý Nhân-Quả. Và nếu có được cơ duyên (cơ hội) để chuyển đổi công việc thì chúng ta nên tìm, chuyển đổi một công việc thích hợp hơn, nhằm tránh, bớt đi những tai nghiệp cho chính mình.
Về những ý kiến cho rằng: Tôi (chúng
tôi) còn quá thâm-sân-si, ngã mạn, chấp trước nên không thể Quy Y Tam
Bảo và học theo đạo Phật. Thượng Toạ Thích Phước đã hoan hỉ giải
thích: Đó chỉ là những ý kiến (những lời) mang tính thoái thác và
bao biện, điều đó giống như những con tằm càng lo nhả tơ thì chính
mình càng bị kẹt cứng trong ổ tơ tằm đó. Thượng Toạ giải thích
thêm: Quy Y Tam Bảo hay Tu theo đạo Phật phải có động lực chính đáng, chứ
không nên thụ động hay bị lôi kéo. Người phát tâm Quy Y Tam Bảo và tu theo Đạo Phật
Ngày 27.10.2013 sau phần Công Phu Khuya, vào lúc 9.30 giờ các Phật tử đã được Tăng Đoàn chùa Phật Huệ hướng dẫn tụng kinh Sám Hồng Danh kế đó là nghi thức cúng Ngọ để cầu siêu và hồi hướng công đức cho các vong linh thờ tự và ký tự tại chùa Phật Huệ.
Vào lúc 12 giờ nghi thức Thọ Trai đã
được diễn ra. Sau giờ Thọ Trai Tăng Đoàn chùa Phật Huệ đã hướng dẫn
các Phật tử phương pháp niệm Phật kinh hành.
14.00 giờ Đại Hùng Bảo Điện chùa
Phật Huệ đã gần như chật kín. Các Phật tử cung kính cùng nhau niệm
vang hồng danh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật để cung nghinh Thượng
Toạ Thích Phước Tiến quang lâm Bảo Điện. Thượng Toạ Thích Phước Tiến
đã dành hơn hai giờ đồng hồ cho các Phật tử chùa Phật Huệ.
Chủ đề được Thượng Toạ nêu ra: Thực
Hành Buông Xả.
Đây là một đề tài vô cùng thời sự, hấp
dẫn, chuyên sâu và khúc triết, bởi nó có liên quan tới tất cả những
hành vi, động niệm của người Phật tử trong cuộc sống đời thường
cũng như quá trình tu đạo. Buông là gì? Xả là gì? Tại sao chúng ta
phải học cách Buông-Xả? Buông xả đem lại lợi ích gì cho tâm của
người hành giả? Nói khác đi: Buông-Xả có hữu ích gì trong cuộc sống
sinh hoạt đời thường cũng như tâm linh?...v.v.
Hình ảnh Thượng Toạ Thích Phước Tiến
cầm trên tay chai nước nhỏ, rồi cất tiếng hỏi:
- Thưa quý vị, chai nước trên tay tôi có
nặng không?
Đại chúng cùng đáp:
- Thưa, không nặng!
Thượng Toạ Thích Phước Tiến lại hỏi:
- Nhưng liệu tôi giữ chai nước trên tay
được bao lâu? Và quý vị sẽ giữ trên tay được bao lâu?
Đây là một câu hỏi dễ mà khó trả
lời. Dễ khi mọi người chịu buông chai nước xuống; và khó khi mọi
người nhất quyết giữ chai nước trên tay cho thật chặt, cho bằng được.
Đây là một biểu pháp giản đơn nhưng hàm chứa đầy ý
nghĩa về những giáo lý của Phật trong việc quán chiếu Khổ-Không-Vô Thường-Vô Ngã…
Buổi thuyết pháp đã được khép lại hoàn mãn vào lúc 16.45 giờ ngày 27.10.2013.
Thực Hành Buông Xả là gì sẽ là một biểu đề gắn liền với hành trang vào đời và tu học của mỗi chúng ta.
Lược ghi: Thiện Lợi
Buổi thuyết pháp đã được khép lại hoàn mãn vào lúc 16.45 giờ ngày 27.10.2013.
Thực Hành Buông Xả là gì sẽ là một biểu đề gắn liền với hành trang vào đời và tu học của mỗi chúng ta.
Lược ghi: Thiện Lợi
Để nghe và hiểu trọn vẹn buổi thuyết
pháp, xin quý Đạo hữu hoan hỉ xem những video dưới đây.
VIDEO - THỰC HÀNH BUÔNG XẢ
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần cuối
0 Kommentare:
Đăng nhận xét