"Chẳng hạn
lúc nào đó, con làm trái ý, cha mẹ nổi giận chửi "Mày là đồ trâu đồ chó..." Nếu có người hỏi "Nó là trâu là chó, vậy cha mẹ nó là gì???".
Làm cha mẹ chửi con như vậy có khôn không? Thế mà có lắm người chửi như
vậy!!! Nên biết, hễ nổi sân là liền ngu, không biết phải quấy. Tưởng
nói cho đỡ bực, nhưng không ngờ tự ngầm nhận mình là trâu là chó. Vì con
là trâu chó, cha mẹ đương nhiên phải là trâu chó mới sanh con trâu chó..."
Tác giả: HT Thích Thanh Từ
Kinh A Hàm Phật có dạy: Người gây nhân bất thiện, trước hoặc sau họ biết tu thân, tu giới, tu tâm thì quả sẽ đổi thay.
Nếu người gây nhân bất thiện mà không biết tu thân, tu giới, tu tâm thì
gây nhân nào sẽ thọ quả nấy. Đó là nhân nào quả nấy và gây nhân mà biết
chuyển nghiệp thì quả cũng đổi thay.
Phật có ví dụ một nắm muối nếu hòa
tan trong tô nước lạnh thì tô nước ấy mặn không uống được. Cũng nắm
muối đó, nếu hòa tan trong lu nước lớn dung lượng độ vài ba trăm lít thì
nước trong lu sẽ uống được, nhưng vị nước hơi mẳn mẳn. Và nếu nắm muối
đó hòa tan trong một hồ nước dung tích bốn năm ngàn lít, nước không còn
mặn, dùng xài bình thường. Nhân bất thiện là dụ cho vị mặn của nắm muối
hòa tan trong tô nước thì quả cũng mặn không giải khát được. Nếu nhân
mặn của mắm muối hòa tan trong lu nước thì quả mặn loãng ra, nước có thể
tạm giải khát được. Nếu nhân mặn của mắm muối hòa tan trong hồ nước
lớn, thì quả mặn không thấm vào đâu, nước dùng xài bình thường.
Cũng vậy, người mà không biết tu thân, tu giới, tu tâm tạo nhân ác thì trả quả ác nguyên vẹn
dụ như nắm muối tan trong tô nước, không giải khát được. Nếu người biết
tu thân, tu giới thì dụ như nắm muối tan trong lu nước, tuy vị nước mẳn
nhưng cũng tạm dùng được. Còn người biết tu thân, tu giới, tu tâm dụ
như nắm muối tan trong hồ nước to, vị nước không mặn, dùng xài bình
thường. Vậy, nếu tu thân, tu giới, tu tâm thì nghiệp quả sẽ chuyển sẽ chuyển không thọ đúng như khi gây nhân.
Như vậy nếu gây nhân ác mà không biết tu, không chuyển nghiệp thì tác
nhân nào thọ quả ấy không sai chạy. Nếu gây nhân ác biết tu thân, tu
giới là có chuyển nghiệp thọ quả báo nhẹ hơn. Còn gây nhân ác biết tu
thân, tu giới, tu tâm gần như chuyển hoàn toàn. Cho nên tu là chuyển đau khổ được an vui.
Kiểm lại, chúng ta từ nhỏ đến già,
không ai là người hoàn toàn thiện lành, cũng có lúc người này làm người
kia khóc than, cũng có lúc người kia làm người nọ oán hận. Như vậy, là
đã tạo nhân xấu. Nếu hiện tại tu mà vẫn trả quả xấu như cũ thì tu có lợi
ích gì? Thế nên phải biết, tu là chuyển quả xấu, tùy theo sức huân tu
nhiều hay ít mà quả tùy theo đó chuyển đổi.
Sau đây, Phật dạy: Có một gia chủ
nuôi một bầy dê, một hôm có người thường dân tới trộm dê, bị gia chủ bắt
được đánh, đưa ra pháp luật bỏ tù. Lần khác, kẻ trộm dê là người người
của quan lớn sai tới, gia chủ chỉ bực tức nói năng đôi lời chớ không đối
xử thậm tệ như người thường dân trước. Kế tiếp, kẻ trộm dê do lính của
vua sai đến, thì gia chủ không dám nói nặng nhẹ gì cả mà chỉ van xin năn
nỉ đừng bắt dê. Trong ba trường hợp trên chứng minh rằng: Người không
biết tu thân, tu giới, tu tâm gây nhân bao nhiêu thì phải trả quả bấy
nhiêu. Vì vậy mà nói nhân nào quả nấy, đó là dụ người thường dân trộm dê
không thế lực.
Trường hợp người trộm dê là lính
của quan thì chỉ bị trách móc nặng nhẹ. Đó là dụ cho người biết tu thân,
tu giới, tuy có tạo nhân ác nhưng thọ quả báo nhẹ hơn.
Trường hợp người trộm dê là lính
của vua, thì không bị đánh đập, không bị nói nặng nhẹ. Đó là dụ cho
người tuy có tạo nhân ác nhưng biết tu thân, tu giới, tu tâm thì nghiệp
quả được hóa giải.
Như vậy để thấy cùng tạo nhân ác,
tùy theo khả năng tu tập cao thấp mà thọ quả sai khác. Nếu biết tu thì
quả liền chuyển, không cố định như người không biết tu. Khi biết rõ
người có tu thân tu giới tu tâm thì sẽ thoát được những
nghiệp quả đã gây trước kia; tuy nói thoát mà không phải hết hoàn toàn.
Nghĩa là nắm muối vẫn hòa tan trong hồ nước, song vì nước trong hồ quá
nhiều nên không thấy mặn.
Cũng như chú lính của nhà vua trộm
dê, tuy chủ dê không đánh đập không nói nặng nhẹ, nhưng trong lòng chủ
nhà không vui, không cảm tình. Đó là nhân quả sai biệt theo khả năng tu
tập.
Thế nào là tu thân tu giới tu tâm?
Tu thân là nơi thân này
không làm điều ác, tất cả mọi điều ác dù lớn hay nhỏ đều phải tránh, còn
mọi điều thiện phải cố gắng làm, luôn luôn nhớ và làm đó là biết tu
thân.
Tu giới là Phật tử tại gia, sau khi quy y rồi, Phật dạy phải giữ năm giới:
1/ Không sát sanh: Là không được
giết người. Vì ai cũng muốn sống thì mạng sống phải được tôn trọng,
không nên giết mạng sống của người. Nếu giết mạng sống của người thì bị
luật pháp trừng trị. Vì tôn trọng mạng sống của mình nên phải tôn trọng
mạng sống của người. Đó là lẽ công bằng, trái với lẽ công bằng là tội
lỗi.
Ngoài ra, đối với những con vật lớn như trâu bò heo chó tránh được bao nhiêu là tốt bấy nhiêu. Chủ yếu là không giết người.
Một là tự tay mình giết. Ví dụ mình oán thù ai thì tự mình đến giết người đó chết.
Hai là sai bảo người khác giết, ví
dụ mình oán thù người nào, mình không trực tiếp giết được bèn xúi bảo
hay mướn người khác giết.
Ba là hoan hỷ khi nghe thấy giết.
Ví dụ mình oán thù người nào đó tự mình không giết được, khi thấy nghe
người đó bị giết, mình vui mừng thích thú.
Như thế là phạm tội sát sanh. Vì
tự tay giết là thân tạo nghiệp ác, sai bảo người giết là miệng tạo
nghiệp ác, nghe thấy người giết sanh tâm vui mừng là ý tạo nghiệp ác,
nên Phật cấm không cho Phật tử làm.
2/ Không được trộm cướp: Phàm của
cải của người khác, chẳng được không cho mà lấy từ một cây kim, một ngọn
cỏ cũng vậy, tất cả các vật chẳng được không cho mà lấy. Hoặc trộm lấy,
hoặc cướp giựt, hoặc lừa gạt mà lấy, cho đến trốn xâu lậu thuế cũng đều
gọi là trộm cắp.
3/ Không tà dâm: Người Phật tử sau
khi lập gia đình có đôi bạn rồi mà mình còn đi ngoại tình với người
khác là phạm tội tà dâm. Vì đó là duyên cớ làm cho gia đình mất hạnh
phúc, làm cho gia đình tan vỡ, là cái nhân gây đau khổ cho mình cho
người, vì vậy mà Phật cấm.
4/ Không nói dối: Nói dối có bốn trường hợp phạm tội.
a) Chuyện có nói không, chuyện không nói có, cốt lừa gạt để lấy tiền lấy của người.
b) Nổi giận nói lời hung dữ, thô ác mắng chửi người, vu oan người.
c) Dùng lời hoa mỹ văn chương thêu dệt để lừa gạt người.
d) Nói đâm thọc làm cho đôi bên bất hòa thù oán nhau.
Đó là những trường hợp nói dối thì
phạm tội. Nếu nói dối để cười cho vui, hoặc để trấn an người bệnh người
khổ, hoặc để cứu mạng người thì không phạm.
5/ Không uống rượu: Nói đơn giản
là rượu, ngoài ra các thứ như á phiện, xì ke, ma túy đều không được
dùng. Vì nó là cái nhân sanh ra bệnh hoạn, làmcho tiêu tán tài sản, mất
hết trí tuệ. Nhưng, nếu vì lý do đau bệnh, cần phải uống thuốc rượu để
trị bệnh thì được phép uống.
Phật dạy giữ năm giới là vì lòng
từ bi, sợ chúng sanh vi phạm thì bị đau khổ. Nên giữ gìn không phạm thì
được an vui. Đó là tu giới.
Tu tâm, có nhiều người nói tôi lo tu tâm thôi lo đi chùa cũng vậy, lạy Phật để làm gì? Vậy, tu tâm là tu thế nào?
Tâm là chỉ cho mọi ý niệm xấu ác như tham, sân, si... Tu tâm là bỏ được lòng tham lam, tính sân hận, đố kyﬠsi
mê... Tham thì ai cũng có, và có nhiều loại như tham danh, tham lợi,
tham tài, tham sắc, tham ăn, tham ngủ... ở đậy tôi chỉ đề cập tham ăn và
tham ngủ, được mọi người coi là nhỏ mọn, song muốn bỏ không phải là dễ.
Ăn nếu dở quá thì không vui, nếu không no thì cũng không được; ăn thì
muốn cho ngon cho no đủ. Ngủ thì phải ngủ cho đủ giấc, nếu bắt dậy sớm
thì không vui. Vì vậy, chúng ta lúc nào cũng kẹt trong vòng tham muốn,
mà đó là cái bệnh chung của mọi người, không ai là không có. Tu là dẹp bỏ lòng tham, còn sân và si luôn luôn đi chung, hễ có sân là có si.
Thuở xưa có một gia đình gồm có ba
người, người con đi làm ngoài đồng, ông nội và cháu ở nhà, ông đưa cho
cháu hai cái tô và hai đồng bảo:
- Cháu hãy đi mua một đồng tương và một đồng chao.
Đứa cháu cầm tô và tiền đi một lúc về hỏi:
- Thưa ông nội, đồng nào mua tương đồng nào mua chao?
Ông rầy cho nó một hồi, rồi bảo:
- Đồng nào mua cũng được.
Nó liền chạy đi, một lúc lâu trở về hỏi:
- Thưa ông nội, hai cái tô cái nào đựng tương cái nào đựng chao?
Ông giận quá tát cho nó mấy tát
tai, nó khóc lu bù. Ngay khi đó, người con đi cày về, tay cầm cây roi
đánh trâu, thấy con mình bị ông già đánh, nó la khóc nên nổi giận nói:
- Ông đánh con tôi, tôi đánh con ông cho ông biết.
Người con liền cầm roi tự quất lên mình túi bụi, ông già nóng ruột quá nói:
- Mày đánh con tao, tao treo cổ cha mày cho mày biết.
Ông liền làm vòng, đút đầu vô treo cổ.
Kết luận câu chuyện, quý vị thấy
gia đình đó si mê ở mức độ nào? Nếu nói ngu thì gia đình đó không ai
bằng. Đứa cháu đã ngu, người cha còn ngu hơn, đến ông nội lại quá ngu!
Ngu là do nổi giận mà ra vậy. Nên có sân là có si, làm mà không biết sai
không biết hại. Xét lại xem, chúng ta có làm những chuyện na ná như vậy
không? Tưởng chừng như không, nhưng khi có làm mà không hay. Chẳng hạn
lúc nào đó, con làm trái ý, cha mẹ nổi giận chửi "Mày là đồ trâu đồ chó..." Nếu có người hỏi "Nó là trâu là chó, vậy cha mẹ nó là gì???".
Làm cha mẹ chửi con như vậy có khôn không? Thế mà có lắm người chửi như
vậy!!! Nên biết, hễ nổi sân là liền ngu, không biết phải quấy. Tưởng
nói cho đỡ bực, nhưng không ngờ tự ngầm nhận mình là trâu là chó. Vì con
là trâu chó, cha mẹ đương nhiên phải là trâu chó mới sanh con trâu chó.
Hoặc có người khi giận con thì chửi ông cố nội, ông cố ngoại nó... Ông
cố nội ông cố ngoại nó là ai? Là ông nội ông ngoại mình. Vậy mà khi giận
thì người ta cứ nói cứ làm. Chẳng khác gì người kia đánh con ông già để
cho ổng tức, nhưng tự đánh mình thì mình đau. Rồi ông già treo cổ cha
nó, cho nó hoảng sợ, nhưng rồi chính ông chết!
Vì sân si mà chúng ta không nhận
biết điều phải lẽ trái, cứ làm bậy, nói bậy, khiến cho thiên hạ chê
cười. Nên ca dao Việt Nam có câu:
Sân si nghiệp chướng không chừa,
Bo bo mà giữ tương dưa làm gì.
Tu mà không chịu bỏ tham, bỏ sân, bỏ si mà cứ khoe "tôi ăn chay một tháng mười ngày, 15 ngày v.v..."
Ăn chay, ăn tương dưa là để chừa tham sân si. Có chừa bỏ được tham sân
si thì tâm mới sáng suốt, tâm sáng suốt thì không nói bậy làm bậy, không
nói bậy làm bậy thì nghiệp chướng theo đó mà giảm. Nếu không chừa bỏ
tham sân si thì nghiệp chướng tội lỗi khó mà hết được.
Tuy nói tu thân, tu tâm, nhưng chủ
yếu là tu tâm. Nếu tu tâm mà được viên mãn thì mọi nghiệp chướng không
còn, mọi họa khổ sẽ hết, không phải trả nặng nề như lúc gây tạo.
Nói nhân nào quả nấy là chưa chính xác, chưa lột lý nhân quả, vì chỉ đúng một trường hợp là người không biết tu, còn đối với người biết tu thì không đúng.
Nếu người tạo nghiệp ác nhiều, vì
yếu đuối không cố gắng làm lành, chắc rằng nghiệp ác khó chuyển đổi. Ví
dụ có nhiều người lỡ nghiện rượu đều được bác sĩ và bạn tốt khuyên nên
bỏ rượu, vì uống rượu hại sức khỏe, tinh thần không minh mẫn, tốn kém
tiền bạc, vợ con khốn khổ, gia đình không hạnh phúc. Nghe lời khuyên, họ
hiểu, thấy rõ uống rượu là tai hại. Nhưng có người không bỏ được, vì
tâm hồn họ yếu đuối bạc nhược. Lại có người ý chí mạnh mẽ biết uống rượu
có hại dứt khóat bỏ ngay. Vậy, nghiệp cũng có thể chuyển được mà cũng
có thể chuyển không được, tùy theo ý chí mạnh hay yếu của mọi người.
Có nhiều Phật tử lấy làm thắc mắc
hoặc nuối tiếc về những người tu xuất. Vì họ cho rằng các thầy các cô có
rất nhiều duyên phước mới được xuất gia tu hành. Tại sao có nhiều người
tu mười mấy hai mươi năm học hành tương đối cũng thông, bỗng dưng cởi
áo hoàn tục. Họ hỏi:
- Thầy tu ở trong đạo an ổn quá, tại sao lại hoàn tục cho phiền lụy?
Các thầy trả lời chung chung:
- Tại nghiệp của tôi nó lôi.
Quý vị nghĩ sao? Ai tu có nghiệp
cũng bị nghiệp lôi hoàn tục hết, hay có người bị lôi có người chuyển
nghiệp đổi nghiệp? Nếu ai tu cũng bị nghiệp lôi hoàn tục, thì chắc chắn
không có người tu tới nơi tới chốn. Chúng ta sanh ra trong đời này đều
có liên hệ với quá khứ, kẻ có nghiệp này người có nghiệp khác... Song,
tùy theo ý chí của mỗi người yếu hay mạnh mà chuyển được nghiệp hay
không. Đừng đổ thừa nghiệp, để rồi tu, nếu gặp cảnh nghịch lòng, trái ý
liền bỏ đạo về đời, lại nói do nghiệp lôi. Người như thế là người không ý
chí, không gan dạ, tinh thần cầu tiến quá thấp. Tuy nhiên chúng ta đừng
khinh những người tu hoàn tục. Khi Phật còn tại thế, Tỳ Kheo Ni Liên
Hoa Sắc chứng quả A La Hán, trên đường đi giáo hóa, bà gặp các cô gái
trẻ, bà rủ:
- Các con nên xuất gia đi tu.
Các cô thưa:
- Các con còn nhỏ dại, ham ăn, ham ngủ tu không được.
Bà nói:
- Không sao cứ đi tu.
Các cô nói:
- Đi tu không làm tỳ kheo ni, lỡ tụi con phạm giới đọa địa ngục thì sao?
- Không sao, lỡ đọa địa ngục, hết quả báo trở lên tu tiếp.
Theo Bà Liên Hoa Sắc thì nếu tu
phạm giới bị đọa hết quả báo thì trở lại tu nữa, vì chủng tử tu hành vẫn
còn, gặp duyên thì nhớ lại. Nếu người chưa tu lỡ tạo nghiệp ác bị đọa,
hết quả báo không có chủng tử cũ thì biết bao giờ mới tu được. Bây giờ
tuy người tu phạm giới bị đọa có thua kém những người tu khác, nhưng với
người chưa tu vẫn có phần hơn, vì họ còn chủng tử cũ, đủ duyên họ phát
tâm tu trở lại.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Đăng nhận xét