“Những đứa con bất hiếu, sau khi chết bị đọa vào địa ngục A tỳ, lửa dữ
thiêu đốt, ăn hoàn sắt nóng, uống nước đồng sôi, gươm đao đâm chém...
ngày đêm chết sống muôn lần, đến trăm ngàn kiếp không ngừng một giây, sự
hình phạt tại A tỳ ngục, rất nặng nề ngỗ nghịch song thân” .
“Này các tỳ kheo! Có hai người mà các thầy không thể nào đền ơn
cho hết được, đó là cha và mẹ. Nếu có kẻ vai trái cõng cha, vai phải
cõng mẹ, đi xa ngàn dặm, cung phụng đủ mọi thức ăn, đồ mặc, chăn nệm và
thuốc thang, thậm chí cha mẹ có tiểu tiện, đại tiện trên vai đi nữa,
cũng chưa trả được ân sâu cha mẹ. Các thầy phải biết, ân cha mẹ nặng
lắm, bồng bế nuôi nấng, dưỡng dục đúng lúc, làm cho ta trưởng thành. Vì
thế, mà biết ân đó khó trả. Do vậy, người con hiếu thảo muốn báo đáp
công ơn cha mẹ đúng chánh pháp cần phải thực hành những việc sau đây:
– Nếu cha mẹ chưa có niềm tin, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm tin tưởng tam bảo.
– Nếu cha mẹ xan tham, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm bố thí.
– Nếu cha mẹ theo điều ác, phải khuyết khích cha mẹ hướng về đường thiện.
– Nếu cha mẹ theo tà kiến, phải khuyết khích cha mẹ trở về với chánh kiến.
– Nếu cha mẹ xan tham, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm bố thí.
– Nếu cha mẹ theo điều ác, phải khuyết khích cha mẹ hướng về đường thiện.
– Nếu cha mẹ theo tà kiến, phải khuyết khích cha mẹ trở về với chánh kiến.
Làm
được như vậy là trả ơn cha mẹ đúng với chánh pháp, khiến cha mẹ không
những được an vui trong hiện tại, mà còn gieo phước lành trong tương
lai”.
(Kinh Tăng Nhất A Hàm)
Vô thỉ là luân hồi. Này các tỳ kheo,
không dễ gì tìm được một chúng sanh trong một thời gian dài này lại
không một lần nào làm mẹ, làm cha”.
(Kinh Tương Ưng)
“Tất
cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta. Bao nhiêu đời kiếp
ta từ đó mà sanh ra, nên chúng sanh trong sáu đường là cha mẹ của ta
cả” .
(Kinh Phạm Võng)
“Này các Thầy Tỳ Kheo! Nếu người nào biết ơn và đền ơn cho dù ở cách xa
Ta ngàn dặm, nhưng ta vẫn xem người đó như đứng hầu gần bên Ta. Còn
nếu như người nào không biết ơn và đền ơn, cho dù người đó có đứng hầu
gần bên Ta nhưng Ta vẫn xem họ cách xa ngàn dặm” .
(Kinh Tăng Nhất A Hàm)
“Nếu có người muốn được vua Phạm Thiên ở trong nhà, hãy hiếu dưỡng cha
mẹ, vua Phạm Thiên đã có ở trong nhà . Muốn có Đế Thích ở trong nhà,
hãy hiếu dưỡng cha mẹ, Đế Thích sẵn ở trong nhà . Muốn được tất cả
thiên thần ở trong nhà, chỉ cúng dường cha mẹ , tất cả thiên thần đều ở
trong nhà . Cho đến muốn cúng dường Thánh Hiền và Phật, chỉ cúng dường
cha mẹ, các vị Thánh Hiền và Phật đều ở trong nhà” .
(Kinh Tạp Bảo Tạng)
“Phật hỏi các Thầy Sa môn: Con nuôi cha mẹ, lấy cam lồ trăm vị làm
thức ăn, dùng thiên nhạc làm vui tai, sắm y phục hảo hạng mặc nơi thân, vai cõng cha mẹ đi khắp bốn phương , suốt đời phụng dưỡng như vậy,
đáng gọi là hiếu chăng?
Các Thầy Sa môn thưa: Người này là đại hiếu .
Phật dạy: Chưa gọi là hiếu .
Phật bảo các Thầy Sa-môn Xem người thế gian không có hiếu thảo, chỉ thế này mới gọi là hiếu: Hãy khuyên cha mẹ bỏ ác làm lành, thọ Tam quy giữ Ngũ giới . Dù cha mẹ sớm mai thọ trì quy giới, chiều về cõi chết, đối với ơn nặng cha mẹ nuôi dưỡng, cũng gọi tạm đền” .
Các Thầy Sa môn thưa: Người này là đại hiếu .
Phật dạy: Chưa gọi là hiếu .
Phật bảo các Thầy Sa-môn Xem người thế gian không có hiếu thảo, chỉ thế này mới gọi là hiếu: Hãy khuyên cha mẹ bỏ ác làm lành, thọ Tam quy giữ Ngũ giới . Dù cha mẹ sớm mai thọ trì quy giới, chiều về cõi chết, đối với ơn nặng cha mẹ nuôi dưỡng, cũng gọi tạm đền” .
(Kinh Hiếu Tử)
Mẹ hiền còn sống là mặt trời giữa trưa chói sáng
Mẹ hiền khuất bóng là mặt trời đã lặn
Mẹ hiền còn sống là mặt trăng sáng tỏ
Mẹ hiền khuất rồi là đêm tối âm u.
Mẹ hiền khuất bóng là mặt trời đã lặn
Mẹ hiền còn sống là mặt trăng sáng tỏ
Mẹ hiền khuất rồi là đêm tối âm u.
(Kinh Tâm Địa Quán)
Vui thay hiếu kính Mẹ
Vui thay hiếu kính Cha
Vui thay kính Sa môn
Kính bậc Thánh vui thay .
Vui thay hiếu kính Cha
Vui thay kính Sa môn
Kính bậc Thánh vui thay .
(Kinh Pháp Cú)
“Có hai hạng người, này các Tỳ Kheo, Ta nói không thể trả ơn được. Thế nào là hai. Là Mẹ và Cha. Nếu một bên vai cõng cha, một bên vai cõng mẹ, làm vậy cho đến trăm tuổi, nếu đấm bóp, thoa nước tắm rửa, thoa gội, và dầu tại đấy có vãi tiểu tiện , đại tiện như thế, này các Tỳ Kheo cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha. Vì cớ sao? Vì rằng, này các Tỳ Kheo, cha mẹ đã làm nhiều cho con cái, nuôi nấng, nuôi dưỡng con khôn lớn, giới thiệu con vào đời” .
(Kinh Tăng Chi I)
“Làm con đối với cha mẹ đem chút lễ mọn cúng dường thì được phước vô lượng , trái lại làm ít điều bất thiện đối với cha mẹ tội cũng vô lượng” .
(Kinh Tạp Bảo Tạng)
“Thế Tôn lấy một ít đất để trên đầu ngón tay rồi hỏi các Thầy Tỳ Kheo , đất trên đầu ngón tay Ta nhiều hay đất trên quả địa cầu này nhiều?
- Bạch Đức Thế Tôn ! Đất trên đầu ngón tay Như Lai so với đất trên quả địa cầu thì quá ít .
- Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, những chúng sanh hiếu kính với cha mẹ thì quá ít, như đất trên đầu ngón tay của Ta , còn những chúng sanh không hiếu kính với cha mẹ lại quá nhiều như đất trên địa cầu” .
(Kinh Tương Ưng)
“Những đứa con bất hiếu, sau khi chết bị đọa vào địa ngục A tỳ, lửa dữ thiêu đốt, ăn hoàn sắt nóng, uống nước đồng sôi, gươm đao đâm chém... ngày đêm chết sống muôn lần, đến trăm ngàn kiếp không ngừng một giây, sự hình phạt tại A tỳ ngục, rất nặng nề ngỗ nghịch song thân” .
(Kinh Báo Hiếu)
“Ta trong nhiều kiếp quá khứ, nhờ từ tâm hiếu thuận , cúng dường cha mẹ , do công đức đó , nên sinh lên các từng trời thời làm Thiên đế, xuống nhân gian thì làm Thánh Vương” .
(Kinh Hiền Ngu)
“Thuở Phật còn tại thế có một vị chư Thiên đến hỏi: “Bạch Đức Thế Tôn, làm sao để có được vận may?”
Phật đáp :
“Phụng dưỡng cha và mẹ là vận may tối thượng” .
(Kinh Hạnh Phúc)
“Ta trải qua nhiều kiếp tu hành thành đạo là nhờ công ơn của cha mẹ nuôi dưỡng”.
(Kinh Phân biệt)
“Thờ trời đất quỷ thần không bằng có hiếu với cha mẹ, vì cha mẹ là hai vị thần minh cao nhất trong các thần minh” .
(Kinh Tứ Thập Nhị Chương)
“Hiếu hạnh đứng đầu trăm hạnh tốt . Hiếu cảm đến trời thì mưa hòa gió thuận , hiếu cảm đến đất thì muôn vật hóa sinh , hiếu cảm đến người thì mọi phúc tăng trưởng” .
(Khế kinh)
“Ơn cha lành như núi Thái, nghĩa mẹ hiền sâu hơn biển cả. Nếu ta ở trong đời một kiếp, nói công ơn cha mẹ không thể hết” .
“Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế, gặp thời không có Phật, khéo thờ cha mẹ Tức là thờ Phật vậy” .
(Kinh Tâm Địa Quán)
“Cha mẹ là Phạm Thiên
Bậc đạo sư đời trước
Xứng đáng được cúng dường
Vì thương đến cháu con
Do vậy bậc hiền trí
Đảnh lễ và tôn trọng
Dâng thức ăn nước uống
Vải mặc và giường nằm
Thoa bóp cùng tắm rửa
Với sở hành như vậy
Đời này người hiền khen
Đời sau hưởng Thiên lạc” .
(Kinh Hạnh Phúc)
“Thế Tôn lại bảo A Nan
Ơn cha nghĩa mẹ mười phần phải tin
Điều thứ nhất giữ gìn thai giáo
Mười tháng trường chu đáo mọi bề
Thứ hai sanh đẻ gớm ghê
Chịu đau chịu khổ mỏi mê trăm phần
Điều thứ ba thâm ân nuôi dưỡng
Cực đến đâu, bền vững chẳng lay
Thứ tư ăn đắng uống cay
Để dành bùi ngọt đủ đầy cho con
Điều thứ năm lại còn khi ngủ
Ướt mẹ nằm khô ráo phần con
Thứ sáu sú nước nhai cơm
Miễn con no ấm chẳng nhờm chẳng ghê
Điều thứ bảy không chê ô uế
Giặt đồ dơ của trẻ không phiền
Thứ tám chẳng nở chia riêng
Nếu con đi vắng cha phiền mẹ lo
Điều thứ chín miễn con sung sướng
Dầu phải mang nghiệp chướng cũng cam
Tính sao có lợi thì làm
Chẳng màng tội lỗi bị giam bị cầm
Điều thứ mười chẳng ham trao chuốt
Dành cho con các cuộc thanh nhàn
Thương con như ngọc như vàng
Ơn cha nghĩa mẹ sánh bằng Thái sơn”.
(Kinh Báo Ân)
(Kinh Hạnh Phúc)
“Ta trải qua nhiều kiếp tu hành thành đạo là nhờ công ơn của cha mẹ nuôi dưỡng”.
(Kinh Phân biệt)
“Thờ trời đất quỷ thần không bằng có hiếu với cha mẹ, vì cha mẹ là hai vị thần minh cao nhất trong các thần minh” .
(Kinh Tứ Thập Nhị Chương)
“Hiếu hạnh đứng đầu trăm hạnh tốt . Hiếu cảm đến trời thì mưa hòa gió thuận , hiếu cảm đến đất thì muôn vật hóa sinh , hiếu cảm đến người thì mọi phúc tăng trưởng” .
(Khế kinh)
“Ơn cha lành như núi Thái, nghĩa mẹ hiền sâu hơn biển cả. Nếu ta ở trong đời một kiếp, nói công ơn cha mẹ không thể hết” .
“Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế, gặp thời không có Phật, khéo thờ cha mẹ Tức là thờ Phật vậy” .
(Kinh Tâm Địa Quán)
“Cha mẹ là Phạm Thiên
Bậc đạo sư đời trước
Xứng đáng được cúng dường
Vì thương đến cháu con
Do vậy bậc hiền trí
Đảnh lễ và tôn trọng
Dâng thức ăn nước uống
Vải mặc và giường nằm
Thoa bóp cùng tắm rửa
Với sở hành như vậy
Đời này người hiền khen
Đời sau hưởng Thiên lạc” .
(Kinh Hạnh Phúc)
“Thế Tôn lại bảo A Nan
Ơn cha nghĩa mẹ mười phần phải tin
Điều thứ nhất giữ gìn thai giáo
Mười tháng trường chu đáo mọi bề
Thứ hai sanh đẻ gớm ghê
Chịu đau chịu khổ mỏi mê trăm phần
Điều thứ ba thâm ân nuôi dưỡng
Cực đến đâu, bền vững chẳng lay
Thứ tư ăn đắng uống cay
Để dành bùi ngọt đủ đầy cho con
Điều thứ năm lại còn khi ngủ
Ướt mẹ nằm khô ráo phần con
Thứ sáu sú nước nhai cơm
Miễn con no ấm chẳng nhờm chẳng ghê
Điều thứ bảy không chê ô uế
Giặt đồ dơ của trẻ không phiền
Thứ tám chẳng nở chia riêng
Nếu con đi vắng cha phiền mẹ lo
Điều thứ chín miễn con sung sướng
Dầu phải mang nghiệp chướng cũng cam
Tính sao có lợi thì làm
Chẳng màng tội lỗi bị giam bị cầm
Điều thứ mười chẳng ham trao chuốt
Dành cho con các cuộc thanh nhàn
Thương con như ngọc như vàng
Ơn cha nghĩa mẹ sánh bằng Thái sơn”.
(Kinh Báo Ân)
“Này các Tỳ Kheo , sữa mẹ mà các Thầy thọ nhận nơi người mẹ từ vô lượng
kiếp đến nay còn nhiều hơn nước của đại dương . Quý Thầy nên biết sữa
của người mẹ là những giọt máu kết tinh thành những dòng sữa ngọt truyền
đạt qua cho con , mỗi ngày đứa con bụ bẫm lớn lên đã rút tỉa tàn phá
thân hình của người mẹ khô gầy héo mòn , chết sớm cũng vì con” .
(Kinh Tương Ưng)
“Người con nào giàu có mà không biết hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ đó là cửa ngõ đưa đến bại vong” .
(Kinh Đại Vân)
“
Người nào muốn báo ơn nghĩa to lớn cả cha mẹ , không có cách nào hơn là
phát tâm Bồ đề cầu giác ngộ , rồi tìm cách hướng dẫn người thân của
mình và chúng sanh đồng phát tâm Bồ đề , đó là cách báo ân rốt ráo” .
(Kinh Phương Tiện Phật Báo Ân)
“Người con chí hiếu dù có gặp đại nạn như tai trời , ách nước , địa
chấn…. sẽ thoát hiểm một cách an toàn. Nếu giàu thì được hưởng trọn vẹn
gia tài không bị nghịch cảnh, chướng duyên , nội nghịch ngoại thù , luật
vua phép nước , trộm cướp mất mùa… Nếu nghèo thì đời sống trong sạch
thanh nhàn, trời người yêu thương, danh thơm xông khắp , không bị cảnh
nợ nần khổ sở , ít bịnh tật , được tăng tuổi thọ… Sau khi chết đuợc sanh
Thiên”.
(Kinh Hạnh Phúc)
“Giữa các loài hai chân
Chánh giác là tối thắng
Trong các loài con cái
Hiếu thuận là tối thắng”.
Chánh giác là tối thắng
Trong các loài con cái
Hiếu thuận là tối thắng”.
(Kinh Tăng Chi I)
0 Kommentare:
Đăng nhận xét