Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Thân - Khẩu - Ý


"Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra. Khi một điều bất hạnh đến với ta, thân và tâm ta đều bị nhức nhối, giống như bị mũi kim độc chích. Khi thân ta bị độc, ta dùng y dược để trị, nhưng khi tâm ta bị độc dẫu thần y Hoa Đà tái thế cũng không chữa được, mà ta phải tự ta chữa lấy với một sức mạnh phi thường, sức mạnh đó phát xuất từ trí tuệ..."



Tác giả: Quang Trường

Đệ tử Phật có 4 chúng: 2 chúng xuất gia (Tăng Ni), 2 chúng tại gia (Ưu bà tắc, Ưu bà di hay còn gọi là cận sự nam, cận sự nữ).

Phật tử tại gia vì thiếu phước, gia duyên ràng buộc nên không thoát ra khỏi 3 căn nhà :
- Căn nhà thế tục.
- Căn nhà phiền não
- Căn nhà tam giới
Nhưng hàng cư sĩ tại gia cũng là con Phật, đã thọ Tam qui Ngũ giới, hay Bồ tát giới, và nguyện hành thập thiện, do vậy chúng ta cũng phải văn, tu, tư, hộ pháp và phát bồ đề tâm.
Nhờ có văn, tu, tư chúng ta trải nghiệm được trong cuộc sống hằng ngày qua thân, khẩu, ý: gốc tạo ra nghiệp chướng.

Trong thập thiện nghiệp bao gồm:
- Thân có 3 là: không sát sanh, không trộm cướp, không dâm dục
- Khẩu có 4 là: không nói dối, không nói lời thêu dệt, không nói lưỡi hai chiều, không nói lời hung ác.
- Ý có 3 là: không tham lam, không giận hờn, không si mê

Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra. Khi một điều bất hạnh đến với ta, thân và tâm ta đều bị nhức nhối, giống như bị mũi kim độc chích. Khi thân ta bị độc, ta dùng y dược để trị, nhưng khi tâm ta bị độc dẫu thần y Hoa Đà tái thế cũng không chữa được, mà ta phải tự  chữa lấy với một sức mạnh phi thường - sức mạnh đó phát xuất từ trí tuệ.

Muốn có trí tuệ chúng ta phải thân cận các bậc Thiện tri thức, Chư Tăng Ni, nhất là các Ôn để chúng ta học thân giáo của các Ngài qua tứ uy nghi: nói năng, đi đứng, nằm, ngồi. Nhờ vậy ta thâm nhập được kinh tạng, tâm ta được soi sáng, ta am hiểu được sinh, lão, bệnh, tử từ đâu đến và đi về đâu?
Cái gì theo ta như bóng với hình khi ta nhắm mắt xuôi tay? – Đó là nghiệp lực!
Lầu son gác tía, tiền tài danh vọng, chồng, vợ đẹp, con ngoan...vv... tất cả đều bỏ lại, kể cả hạt nút áo khi đậy quan tài.

Nhờ hiểu được như vậy ta buông bỏ vạn duyên, sống với cuộc sống tri túc, tiện túc, hà thời túc (biết đủ là đủ) và thực hành hạnh từ bi hỉ xả, năng cúng dường, bố thí, phổ độ chúng sanh...

Tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn

Ta trở về tâm ta

Từng sát na hớn hở

Ôi tâm kinh ngọc ngà

Khúc trường ca tự tại.
05.12.2013 - Quang Trường

0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites