"Khi chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ có một xu với chúng ta, hay bất cứ thứ đồ dùng của cá nhân chúng ta. Cũng chẳng có thể mang được một trong những người thân để cùng đi với chúng ta. Giống như chúng ta đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì chúng ta cũng phải ra đi một mình..."
Chết trong an bình
Tỳ Kheo Visuddhacara
Là một nhà sư, tôi được yêu cầu đến tụng kinh cho một tang lễ. Tôi
cảm thấy buồn cho gia quyến của người chết nhưng đôi khi tôi cũng cảm
thấy không giúp được gì vì có quá nhiều khó xử trong vai tṛò của một nhà
sư đi tụng kinh đám tang.
Một ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi
đến gặp tôi. Cha cô mới chết sáng hôm đó. Ông mới chỉ 42 tuổi. Cô nói
với tôi bằng tiếng Phúc Kiến: “Xin mời thầy đến tụng kinh cầu siêu. Xin
thầy mở con đường cho cha tôi”. Tôi nhìn cô ta với tất cả tấm ḷòng từ bi
mà tôi có thể tập trung. Tôi có thể cảm thấy sự bối rối và đau khổ của
cô. Cô khoảng chừng 20 tuổi và là một người con gái có hiếu. Trong thâm
tâm tôi nói thầm với mình: “Trời ơi ! tôi sẽ mở đường cho người như thế
nào đây? Con đường tưởng tượng nào tôi sẽ vẽ trong không khí cho hồn
tưởng tượng đặt chân lên? Làm sao tôi có thể nói với người phụ nữ trẻ
tuổi tội nghiệp đang ở trong tình trạng buồn phiền và bối rối rằng:”
không có con đường nào như cô đã tưởng tượng cả ”
Đức Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và Ngài đã trả lời ra sao?
Một hôm một người trẻ tuổi lại gần Đức Phật và hỏi Ngài: “Bạch Thế Tôn,
cha con chết. Xin mời Đức Phật đến và cầu nguyện cho cha con, cứu độ
linh hồn ông ấy để ông ấy có thể đi lên thiên đàng. Những người Bà La
Môn cử hành những nghi thức này nhưng Đức Phật lại còn mạnh hơn họ
nhiều. Nếu Ngài sẽ làm điều đó, chắc chắn hồn cha con sẽ bay thẳng về
thiên đàng”.
Đức Phật trả lời, “Rất tốt, hãy đi ra chợ và đem
về cho ta hai cái bình đất và một ít bơ”. Người trẻ tuổi sung sướng vì
Đức Phật đã hạ cố thi hành một số thần thông để cứu linh hồn cha của
mình. Anh ta vội vã đi ra phố và mua các thứ mà Đức Phật bảo. Đức Phật
chỉ dẫn cho anh ta để bơ vào một bình và để đá vào bình kia. Rồi ném cả
hai bình đó xuống ao. Người trẻ tuổi làm theo và cả hai bình đều chìm
xuống đáy ao. Rồi Đức Phật tiếp tục: “Bây giờ hãy lấy một cái gậy và đập
vỡ hai bình đó ở dưới ao”. Người trẻ tuổi làm theo. Hai cái bình bị đập
vỡ và bơ thì nhẹ đã nổi lên còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy ao.
Rồi Đức Phật nói: “Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu.
Hãy nói với họ đến và tụng kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.”
Người trẻ tuổi nhìn Đức Phật, sửng sốt, nói, “Bạch Đức Thế Tôn, Ngài có
nói thật không ạ. Chắc chắn Ngài không thể trông chờ bơ nhẹ mà chìm và
đá nặng mà nổi. Điều đó ngược lại với quy luật tự nhiên.”
Đức
Phật mỉm cười và nói: “Này con, con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời
LƯƠNG THIỆN thì những HÀNH VI của ông cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào thì
ông cũng lên thiên đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả đến ta.
Không ai có thể chống lại NGHIỆP luật thiên nhiên.
Nhưng nếu
cha ngươi có một cuộc đời BẤT THIỆN thì cũng giống như hòn đá nặng, cha
ngươi sẽ bị chìm vào địa ngục. Dù tụng kinh nhiều đến đâu đi nữa bởi tất
cả các thầy tu trên thế giới này cũng không thể gây thành khác được.”
Người trẻ tuổi hiểu ra. Anh thay đổi quan niệm sai lầm của anh và ngừng đi loanh quanh đ̣i hỏi cái không thể làm được.
Nụ cười của Đức Phật đã đi tới điểm: Không ai có thể cứu chúng ta, sau
khi chúng ta chết. Theo NGHIỆP luật, chúng ta là sở hữu chủ của những
hành vi của chúng ta, chúng ta là người thừa hưởng những hành vi của
chúng ta. Những hành vi của chúng ta thực sự là tài sản của chúng ta.
Chúng là chỗ nương tựa thực sự của chúng ta, là những thân nhân thực sự
của chúng ta. Chúng là trung tâm từ đó chúng ta xuất phát.
Khi
chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ có một xu với chúng ta,
hay bất cứ thứ đồ dùng của cá nhân chúng ta. Cũng chẳng có thể mang được
một trong những người thân để cùng đi với chúng ta. Giống như chúng ta
đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì chúng ta cũng phải ra đi một
mình.
Nếu chúng ta hiểu rõ NGHIỆP luật, thì chúng ta sẽ cảm
nghiệm thấy sống một cuộc đời LƯƠNG THIỆN quan trọng đến như thế nào
trong khi chúng ta còn sống. Đợi đến lúc chết thì sẽ quá muộn.
Posted in: Phật học chuyên sâu
0 Kommentare:
Đăng nhận xét