Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Vu Lan - Ngày Trở Về Với Mẹ - Phần 1


"Mẹ – với người Việt chúng ta nói chung, và những người con xa quê hương, xứ sở, phải sống xa Mẹ nói riêng thì Mẹ - với chúng ta còn là một biểu tượng của tình thương không bờ bến. Mẹ - cũng vì thế luôn là niềm an ủi, là tình yêu thương chứa chan, là nguồn vui, nhựa sống giúp cho những người con đang phải sống tha hương có thể vượt qua ngàn trùng gian khó…" 







Vậy là mùa Vu Lan 2557 đã lại về!
Vu Lan năm nay tiết trời se lạnh. Cái lạnh của sắc trời Âu trong những ngày vào thu. Những giọt mưa thu tí tách rơi trên những triền lá non sanh, đầy sức sống hôm nào, nay chớm thu sang, những triền lá ấy dường như ủ rũ, xào xạc vàng… bay trong gió.
Vu Lan - Thu về!

Như là hẹn trước, những ngày này - mùa Vu Lan, dẫu cho cuộc sống còn muôn phần vất vả, dẫu cho đường sá xa xôi, nhưng những người con đất Việt khắp muôn phương, và trên khắp nước Đức không ai bảo ai, đều ráng thu xếp chuyện riêng tư, chuyện gia đình, công việc để về chùa tham dự Đại Lễ. 

 Đại Hùng Bảo Điện trước giờ Khai Lễ Vu Lan

Nhiều người lắm, tuy không nói nên lời, nhưng những ánh mắt, gương mặt dường như đã nói lên tất cả: Về đây – quy tụ dưới mái Chùa Phật Huệ để cùng nhau chia sẻ, cùng nhau tri ân, cùng nhau tưởng nhớ đến Mẹ, về Mẹ...

Mẹ – trong tâm khảm của người con đất Việt là hình ảnh của một nắng, hai sương, của chịu thương, chịu khó, chịu đói, rét, khổ cực, hy sinh trăm bề để lo cho chồng, con, cho mái ấm gia đình luôn được bình an, hạnh phúc. Cũng vì thế - Mẹ – với người Việt chúng ta nói chung, và những người con xa quê hương, xứ sở, phải sống xa Mẹ nói riêng thì Mẹ - với chúng ta còn là một biểu tượng của tình thương không bờ bến. Mẹ - cũng vì thế luôn là niềm an ủi, là tình yêu thương chứa chan, là nguồn vui, nhựa sống giúp cho những người con đang phải sống tha hương có thể vượt qua ngàn trùng gian khó… 

Cũng vì muốn tôn vinh công đức của Mẹ và cũng là để tri ơn công đức của Đức Mục Kiền Liên – người đã lặn lội xuống địa ngục A Tỳ để tìm, kiếm mẹ, với tấm lòng thảo hiếu, xót đau của người con khi nhìn thấy mẹ bị đọa đày… nhờ sự gia trì của Tam Bảo, Mục Kiền Liên đã tìm mọi phương cách, cuối cùng đã cứu được mẹ ra khỏi địa ngục để sanh về cõi thiên…

11 giờ sáng ngày thứ Bảy 14.09.2013.
Đại lễ Vu Lan PL 2557 đã chính thức khai mạc. Mặc dù thời tiết không được ấm áp và khô nắng như mong muốn, nhưng các Phật tử đã tề tựu đông đủ nơi Đại Hùng Bảo Điện rồi cùng nhau niệm vang Hồng Danh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật để cung nghinh phái đoàn Chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni vào Đại Hùng Bảo Điện để khai mạc Đại lễ Vu Lan PL 2557. 

 TT Thích Từ Trí cùng Tăng Đoàn làm lễ
khai mạc Đại Lễ Vu Lan 2557
Hòa Thượng Thích Quảng Bình cùng Tăng Đoàn đã hướng dẫn các Phật tử tụng kinh Vu Lan để nguyện cầu cho quốc thái dân an, đặc biệt để cùng nhau tri ân, tán thán công đức của Đức Mục Kiền Liên – một tấm gương hiếu hạnh với bậc thân mẫu của mình, và cũng là để các Phật tử cùng nhau có giây phút lắng lòng để tri ơn, tưởng nhớ về những người mẹ dẫu còn hay đã mất – những người mẹ của Việt Nam.

12 giờ – Chư Tăng Khất Thực.
Đây là một nghi lễ vô cùng trang quí mà các Phật tử thời nay, đặc biệt đang sống giữa lòng trời Âu – nơi cuộc sống của sự phồn vinh và hiện đại công nghiệp nên ít có được cơ hội để chiêm bái. Vì lẽ đó trong Đại lễ Vu Lan lần này, chùa Phật Huệ đã cố gắng tổ chức một nghi thức Khất thực tuy giản đơn, nhưng cũng không kém phần trang nghiêm để giúp cho các Phật tử, đặc biệt là các thế hệ thứ hai, thứ ba sanh ra ở Đức có được cơ hội hình dung lại khung cảnh sinh hoạt của các Chư Tăng từ thời Phật còn tại thế, và cũng nhân cơ hội này để các Phật tử tỏ lòng tri ân và cung kính cúng dường… Vì thời tiết mưa quá lớn, nên BTC đã buộc phải thay đổi nghi thức và hành trình khất thực của các Chư Tăng đã được dời vào nơi Đại Hùng Bảo Điện; phần cũng để các Phật tử đỡ phần vất vả khi phải đứng giữa trời mưa để cung đón và cúng dường Chư Tăng. Tuy nghi thức được giản hóa, nhưng vẫn không làm giảm đi sự hồ hởi cũng như tôn kính của các Phật tử đối với các Chư Tăng.

12:30 giờ – Cúng Dường Trai Tăng
Một nghi lễ không thể thiếu trong các dịp Đại Lễ hàng năm do chùa Phật Huệ tổ chức. Để chuẩn bị cho nghi lễ Trai Tăng này, các Phật tử Huệ Phú, Huệ Từ cùng nhiều Phật tử thiện nguyện khác đã dồn hết toàn tâm, toàn ý của mình để lo cho buổi Cúng Dường Trai Tăng được viên mãn.

13:00 giờ – Quy Y Tam Bảo
Để giúp cho các Phật tử nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc Quy Y Tam Bảo là một trọng trách cao cả mà BTC chùa Phật Huệ luôn đặt ra và mong mỏi. Chính vì thế trong những dịp Đại lễ hàng năm như: Tết Nguyên Đán, Rằm tháng Giêng; Lễ Phật Đản; Lễ Vu Lan hay Đàn Pháp Dược Sư… chùa Phật Huệ thường tổ chức lễ Quy Y Tam Bảo nhằm giúp cho các Phật tử nhận chân rõ hơn về vai trò của mình trong cuộc sống đời và đạo. Trong đợt Quy Y Tam Bảo lần này, Thượng Tọa Thích Từ Trí cũng dành ra một giờ đồng hồ để khai thị giúp các Phật tử hiểu rõ và cụ thể hơn về hành động Quy Y của mình. Thượng Tọa cũng hy vọng và cầu chúc các Phật tử luôn nỗ lực và tinh tấn tu hành để cuộc sống đời-đạo luôn được dung hòa và hoàn thiện hơn.

(còn tiếp)





























 

0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites