Ngài lại dạy: Pháp môn Tịnh độ không có gì kì lạ, chủ
yếu chỉ là tin sâu, nguyện tha thiết và nổ lực hành trì. Chỉ e rằng, người mới
có được chút ít niềm tin cao quý và sự an ổn, rồi thủ đắc mà buông bỏ niệm. Nếu
ngày đêm quyết định lấy mười vạn, hoặc ba vạn hay năm vạn niệm làm tiêu chuẩn,
niệm không thiếu, thề nguyện suốt đời không thay đổi mà khi lâm chung không
được vãng sanh thì ba đời chư Phật thành vọng ngữ
ĐẠI SƯ NGẪU
ÍCH
Tổ liên tông thứ chín – đời Minh
Trích từ: Ngôn Hạnh Cao Đẹp Của 13 Vị Tổ Liên Tông
Nguyên tác: Lương Vĩnh Khang
Việt dịch: Thích Nguyên An
Tổ liên tông thứ chín – đời Minh
Trích từ: Ngôn Hạnh Cao Đẹp Của 13 Vị Tổ Liên Tông
Nguyên tác: Lương Vĩnh Khang
Việt dịch: Thích Nguyên An
Sáu Pháp Ba La Mật là con đường mà người con Phật phải
đi qua, được sư khai thị như sau:
- Chơn thật
niệm Phật, buông xả thân tâm thế giới, tức là đại bố thí.
- Chơn thật niệm Phật, không sanh khởi tham sân si, tức là đại trì giới.
- Chơn thật niệm Phật, không chấp nhơn ngã thị phi, tức là đại nhẫn nhục.
- Chơn thật niệm Phật, liên tục không để gián đoạn, tức là đại tinh tấn.
- Chơn thật niệm Phật, không tán loạn vọng tưởng, tức là đại thiền định.
- Chơn thật niệm Phật, rõ biết, không bị các duyên làm mê hoặc, tức là đại trí tuệ.
- Chơn thật niệm Phật, không sanh khởi tham sân si, tức là đại trì giới.
- Chơn thật niệm Phật, không chấp nhơn ngã thị phi, tức là đại nhẫn nhục.
- Chơn thật niệm Phật, liên tục không để gián đoạn, tức là đại tinh tấn.
- Chơn thật niệm Phật, không tán loạn vọng tưởng, tức là đại thiền định.
- Chơn thật niệm Phật, rõ biết, không bị các duyên làm mê hoặc, tức là đại trí tuệ.
Chúng ta thử
tự kiểm điểm, nếu đối với thế giới thân tâm mà chưa buông xả, niệm tham sân si
còn hiện khởi, tâm còn đeo mang nhân ngã thị phi, vọng tưởng lăng xăng chưa trừ
diệt, tâm trí mê hoặc rẽ theo pháp khác thì không thể gọi là người chơn thật
niệm Phật.
Sư lại dạy:
Người tín
nguyện trì danh, nếu nghiệp chướng tiêu trừ, mang nghiệp vãng sanh thì liền
sanh cõi Phàm thánh đồng cư tịnh độ.
Người tín
nguyện trì danh, nếu đoạn tận kiến hoặc, tư hoặc mà vãng sanh thì liền sanh cõi
Phương tiện hữu dư tịnh độ.
Người tín
nguyện trì danh, nếu phá trừ một phần vô minh mà vãng sanh thì liền sanh cõi
Thật báo trang nghiêm tịnh độ.
Người tín
nguyện trì danh, nếu trì đến chỗ cứu cánh, đoạn tận vô minh mà vãng sanh thì
liền sanh cõi Thường tịch quang tịnh độ. Cho nên trì danh niệm Phật có khả năng
sanh lên bốn cõi, thật chính xác không sai.
Ngài lại dạy: Pháp môn Tịnh độ không có gì kì lạ, chủ
yếu chỉ là tin sâu, nguyện tha thiết và nổ lực hành trì. Chỉ e rằng, người mới
có được chút ít niềm tin cao quý và sự an ổn, rồi thủ đắc mà buông bỏ niệm. Nếu
ngày đêm quyết định lấy mười vạn, hoặc ba vạn hay năm vạn niệm làm tiêu chuẩn,
niệm không thiếu, thề nguyện suốt đời không thay đổi mà khi lâm chung không
được vãng sanh thì ba đời chư Phật thành vọng ngữ. Một khi đã vãng sanh thì
vĩnh viễn không thối chuyển, thấu rõ được tất cả các Pháp. Phải tránh lối tu
theo kiểu hôm nay Trương tam, ngày mai Lý tứ (người tu lúc này lúc nọ)… Tu hành
như thế làm sao biết được trì danh hiệu A di đà Phật đến chỗ cứu cánh thì ba
tạng, mười hai bộ Kinh, tất cả giáo lý đều ở trong này. Một ngàn bảy trăm công
án thiền cũng nằm trong này. Ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh, ba tụ tịnh
giới cũng ở trong đây.
0 Kommentare:
Đăng nhận xét